posttoday

แก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายใกล้ถึงฝั่ง! "ไอยูยู" จ่อปลดใบเหลืองไทย

16 กรกฎาคม 2561

แก้ไอยูยูใกล้ถึงฝั่ง "บิ๊กฉัตร" ปลื้ม ส.ส.อียู ยืนยัน "ต้องปลดใบเหลือง" ไฟเขียว 3 พันล้านบาท ซื้อเรือคืน 680 ลำ เริ่มจากเรือขนาดเล็ก-กลางก่อน ภายในก.ย.นี้

แก้ไอยูยูใกล้ถึงฝั่ง "บิ๊กฉัตร" ปลื้ม ส.ส.อียู ยืนยัน "ต้องปลดใบเหลือง" ไฟเขียว 3 พันล้านบาท ซื้อเรือคืน 680 ลำ เริ่มจากเรือขนาดเล็ก-กลางก่อน ภายในก.ย.นี้

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายว่า ที่ประชุมรับทราบผลการประชุมใหญ่คณะกรรมาธิการการประมงแห่งรัฐสภายุโรป ที่รัฐสภาสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2561 ตามที่ได้อนุมัติให้ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตประจำสหรัฐอเมริกา ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายกับสหภาพยุโรป พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงความก้าวหน้าการทำงานของประเทศไทย เนื่องจากคณะกรรมาธิการการประมงแห่งรัฐสภายุโรปถือเป็นกลไกนโยบายระดับสูงที่มีความสำคัญมาก

"เป็นที่น่ายินดีว่ารัฐสภาสหภาพยุโรปมีความเข้าใจในความพยายามอย่างหนักของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายทุกมิติ ทั้งด้านการประมงและแรงงานภาคประมง ซึ่งท่าทีอย่างเป็นทางการและได้ถูกบันทึกไว้ในรายงานการประชุมและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง เปิดเผย ผ่าน Website www.europarl.europa.eu นับเป็นท่าทีทางบวกต่อการทำงานของไทยครั้งสำคัญที่สุดด้วย” พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

รองนายกฯกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการพิจารณาและให้ความเห็นชอบ โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน หรือ ซื้อเรือคืน ตามแผนบริหารจัดการประมงทะเล ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบไว้ตั้งแต่ 3 พ.ย.2558 สำหรับเรือประมงที่จะเข้าโครงการนี้จะต้องเป็นเรือประมงที่ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง แจ้งจุดจอด ตรึงพังงา และจัดทำ UVI (อัตลักษณ์เรือ) จากกรมเจ้าท่าเรียบร้อยแล้ว และไม่มีคดีใด ๆ โดยจัดซื้อในราคาตามสภาพจริง แต่จะไม่เกิน 50 % ของราคากลางที่ได้จัดทำไว้ตั้งแต่ปี 2558 เรียบร้อยแล้ว จำนวน 680 ลำ ในกรอบวงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท

แบ่งการจัดซื้อเป็น 3 ระยะ ระยะแรกจะเริ่มจากเรือประมงขนาดเล็กและกลาง (10 – 60 ตันกรอส) จำนวน 409 ลำ วงเงินประมาณ 690 ล้านบาท เมื่อได้ดำเนินการระยะแรกเสร็จสิ้น ที่เหลืออีก 271 ลำ ซึ่งเป็นกลุ่มเรือขนาดใหญ่จะได้ดำเนินการต่อไป

หลังจากที่ประชุมให้ความเห็นชอบแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินกลางเดือนส.ค. นี้ เพื่อให้ซื้อเรือคืนระยะแรกดำเนินการได้ภายใน 30 กันยายน 2561 การซื้อเรือคืนครั้งนี้นอกจากเป็นการลดจำนวนเรือประมงให้เหมาะสมกับปริมาณปลาเพื่อการประมงที่ยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว ยังช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแก้ไขปัญหา IUU อีกด้วย ซึ่งต้องขอขอบคุณชาวประมงทุกท่าน สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ที่ร่วมกันทำงานกับภาครัฐมาเป็นอย่างดีโดยตลอด