posttoday

โยกเงินกองทุนน้ำมันฯอุ้มราคาแอลพีจี

16 กรกฎาคม 2561

พลังงานโยกเงินกองทุนน้ำมันมาดูแลราค่าแอลพีจี หลังเงินในบัญชีแอลพีจีติดลบแล้ว 100 ล้านบาท

พลังงานโยกเงินกองทุนน้ำมันมาดูแลราค่าแอลพีจี หลังเงินในบัญชีแอลพีจีติดลบแล้ว 100 ล้านบาท

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงจะยังคงดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภาคครัวเรือนให้อยู่ที่ระดับราคา 363 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ต่อไป แม้ล่าสุดเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนบัญชี LPG จะเริ่มติดลบแล้วก็ตาม เนื่องจากเงินกองทุนน้ำมันฯยังคงมีเงินหมุนเวียนอยู่ราว 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากบัญชีน้ำมันที่จะมารองรับในการดูแลราคา LPG

"เราไม่ได้ยืม ตอนนี้บัญชีติดลบอยู่นิดหน่อยหลักสิบ หลักร้อย ไม่มีปัญหาเพราะเรายังมีเงินกองทุนน้ำมันฯหมุนเวียนอยู่ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นกองทุนเดียวกันแค่แยกบัญชี ซึ่งบัญชี LPG ติดลบ"นายศิริ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย (กบง.) เมื่อเร็วๆ นี้อนุมัติกรอบวงเงินหมุนเวียนของกองทุนน้ำมันฯจากบัญชีน้ำมัน จำนวน 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้ดูแลเสถียรภาพราคา LPG ภาคครัวเรือน หลังจากที่กองทุนน้ำมันในส่วนของ LPG ลดน้อยลง และล่าสุดได้ยืมเงินมาใช้แล้วกว่า 100 ล้านบาท เพื่ออุดหนุนราคา LPG ถังขนาด 15 กก.ให้อยู่ที่ 363 บาท ซึ่งหากกรอบวงเงินที่อนุมัติไว้หมดลงแล้ว ก็จะต้องขอ กบง.เพื่ออนุมัติวงเงินในการอุดหนุนราคาต่อไป

สำหรับราคา LPG ตลาดโลกล่าสุดยังคงผันผวนตามทิศทางราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาจำหน่ายในประเทศก็ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าด้วย

สถานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด วันที่ 15 ก.ค.61 อยู่ที่ 29,556 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมัน อยู่ที่ 29,673 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 117 ล้านบาท นับเป็นการติดลบครั้งแรก หลังจากที่มีการแบ่งบัญชี