posttoday

พาณิชย์เร่งอคส.ฟ้องแพ่งจำนำข้าว882คดีมูลค่าเสียหายแสนล้าน

16 กรกฎาคม 2561

พาณิชย์เร่ง อคส.ส่งฟ้องทางแพ่งคดีจำนำข้าวรวม 244 สัญญา 882 คดี มูลค่าเสียหายแสนล้าน หลัง “วิษณุ” จี้ให้ฟ้องก่อนคดีหมดอายุ ธ.ค.นี้

พาณิชย์เร่ง อคส.ส่งฟ้องทางแพ่งคดีจำนำข้าวรวม 244 สัญญา 882 คดี มูลค่าเสียหายแสนล้าน หลัง “วิษณุ” จี้ให้ฟ้องก่อนคดีหมดอายุ ธ.ค.นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เร่งฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าว และสินค้าเกษตรอื่นๆ เพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐ และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับส่วนราชการ โดยต้องส่งให้อัยการให้ทันภายในเดือน ธ.ค. 2561 นั้น กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งรัดผู้อำนวยการ อคส.ไปแล้ว ให้ดำเนินการส่งฟ้องทางแพ่งให้ทันก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้รัฐเสียประโยชน์ และให้รายงานความคืบหน้าทุก 15 วัน

ด้าน พ.อ.(พิเศษ) ดิเรก ดีประเสริฐ รองประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. กล่าวว่า ที่ผ่านมาบอร์ดได้เร่งรัดให้ผู้อำนวยการอคส.ดำเนินการกับคดีค้างเก่าอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเร่งดำเนินคดีกับคู่สัญญาของ อคส. ที่ทำให้รัฐเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนมากและต้องดำเนินการรอบคอบที่สุด

ขณะเดียวกันยังกำชับให้พิจารณาคืนหลักประกันสัญญาประเภทหนังสือค้ำประกันที่ออกโดยธนาคาร หรือสถาบันการเงินให้กับคู่สัญญาในโครงการรับจำนำข้าว และสินค้าอื่นๆ ที่หมดภาระกับ อคส. โดยมีหลักประกันสัญญากว่า 1,751 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ากว่า 7,728 ล้านบาท ในจำนวนนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินคดี 1,317 ฉบับ มูลค่าราว 4,973 ล้านบาท และมีส่วนที่คู่สัญญาผิดสัญญา และอยู่ระหว่างเรียกให้ชดใช้ค่าเสียหาย และค่าปรับอีก 326 ฉบับ มูลค่า 1,607 ล้านบาท ซึ่งส่วนสัญญาที่อยู่ในขั้นตอนดำเนินคดี และคู่สัญญาทำผิดสัญญา หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะทำให้รัฐได้เงินกลับคืนคลังกว่า 6,580 ล้านบาท

“สัญญาทั้งหมด 1,751 สัญญา ยังไม่รวมกับคู่สัญญาที่จะต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มเติม ทั้งโครงการเก่าและโครงการใหม่ ซึ่งมอบหมายให้ผู้อำนวยการ อคส.ตรวจสอบ และเร่งดำเนินการ โดยให้คำนึงถึงการปกป้องและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับรัฐ” พ.อ.(พิเศษ) ดิเรก กล่าว

นางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ ผู้อำนวยการ อคส. กล่าวว่า ได้สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ อัยการ สำนักงานนโยบายรัฐ และสำนักกฎหมายของ อคส. เพื่อเร่งรัดดำเนินคดีโครงการรับจำนำข้าว และสินค้าอื่นๆ ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ และที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อให้ทันเวลาของอายุความแต่ละคดี โดยให้รายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเริ่มรายงานให้ รมว.พาณิชย์ ทราบแล้วตั้งแต่เดือน เม.ย. 2561

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ขณะนี้มีคดีที่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่ปี 2554-2557 ที่ อคส.จะต้องเร่งส่งฟ้องทางแพ่งรวม 882 คดี 244 สัญญา โดยทั้ง 882 คดี จะหมดอายุความทางแพ่งตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561-ก.ค. 2562 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 1 แสนล้านบาท