posttoday

ญี่ปุ่นวางแผนลุยอีอีซีเพิ่ม เจโทรพบสมคิดเผยความเชื่อมั่นพุ่งต่อเนื่อง

14 กรกฎาคม 2561

ความเชื่อมั่นนักลงทุนญี่ปุ่นเพิ่มต่อเนื่อง เจโทรเผยผลสำรวจครึ่งหลังปี 2561 แตะระดับ 40 เล็งลงทุนอีอีซีเพิ่ม 10% สมคิด เตรียมเดินสายโรดโชว์อีก17-21ก.ค.นี้

ความเชื่อมั่นนักลงทุนญี่ปุ่นเพิ่มต่อเนื่อง เจโทรเผยผลสำรวจครึ่งหลังปี 2561 แตะระดับ 40 เล็งลงทุนอีอีซีเพิ่ม 10% สมคิด  เตรียมเดินสายโรดโชว์อีก17-21ก.ค.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2561 นายฮิโรกิ มิตสึมาตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เข้ามาพบหารือพร้อมกับแจ้งให้ทราบถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นนักธุรกิจญี่ปุ่นในประเทศไทย (Business Sentiment Index) ว่าดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขึ้นไปอยู่ในระดับสูงที่สุดในรอบหลายปี โดยผลสอบตรวจพบว่าในครึ่งแรกของปี 2561 เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 36 เทียบกับ 30 ในช่วงครึ่งปีหลัง 2560 และการสำรวจแบบมองไปข้างหน้านั้น ปรากฏว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนญี่ปุ่นต่อสถานการณ์ในครึ่งหลังของปีนี้ขยับเพิ่มไปแตะระดับ 40

"นักลงทุนญี่ปุ่นมองเห็นว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาโตได้อย่างก้าวกระโดด และยังมองไปข้างหน้าว่าจะดีขึ้นได้อีก และทำให้เชื่อว่าความเชื่อมั่นระยะต่อไปจะดีขึ้นเรื่อยๆ" นายสมคิด กล่าว

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือคำถามที่เจโทรถามนักลงทุนเกี่ยวกับความกังวลจากการออกมาตรการปกป้องการค้าของสหรัฐและสงครามการค้าในขณะนี้ ปรากฏว่าบริษัทญี่ปุ่นในไทยส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่าเป็นสิ่งที่เขากังวล และเห็นว่าผลกระทบโดยตรงมีน้อย

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ออกมานี้ถือเป็นช่วงเวลาดี ที่ส่วนตัวเตรียมจะนำคณะไปเยือน ประเทศญี่ปุ่น ที่เมืองนาโกยา เพื่อให้ข้อมูลและชักชวนนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมทั้งจะมีการประชุมคณะกรรมาธิการระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (ThailandJapan High Level Joint Commission : HLJC) ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทยญี่ปุ่น (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement : JTEPA) เพื่อ ยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับญี่ปุ่นให้เป็นความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดระหว่างสอง ประเทศมากขึ้น

"เขามาบอกถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยว่าดีขึ้น และในส่วนของการลงทุนในอีอีซีตัวเลขก็น่าสนใจ เพราะนักลงทุนตอบว่ามีความมั่นใจและจะลงทุนเพิ่มขึ้นกว่า 10% ซึ่งก็เป็นผลจากการไปโรดโชว์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลนี้ถือว่าออกมาในช่วงเวลาที่ดีที่เรากำลังจะเดินทางไปญี่ปุ่นและมีการประชุมระดับรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า" นายสมคิด กล่าว

สำหรับนายสมคิดจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค. 2561 เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (HLJC) ครั้งที่ 4 ร่วมกับนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น การเยือนครั้งนี้จะได้พบหารือกับประธาน JETRO ญี่ปุ่นด้วย โดยจะมีการเยือนจังหวัดไอจิ และมิเอะ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวด้วย

ทั้งนี้ นอกจากนักลงทุนญี่ปุ่นที่ต้องการให้มาลงทุนในพื้นที่อีอีซี ก่อนหน้านี้รองนายกรัฐมนตรีได้ดึงการลงทุนจากประเทศต่างๆ ทั้งจากประเทศในยุโรปอย่างอังกฤษและฝรั่งเศสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพิ่งนำคณะไปเยือนเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และนักลงทุนจากประเทศในเอเชียตะวันออกอย่างจีน ทั้งจากจีนแผ่นดินใหญ่และจากไต้หวันและฮ่องกง รวมทั้งเกาหลีใต้