posttoday

พาณิชย์ปรับเป้าส่งออกใหม่โต9% ติดปีกเอสเอ็มอีบุกต่างประเทศ

13 กรกฎาคม 2561

“สนธิรัตน์” วางเป้าส่งออกปี 2561 ใหม่เติบโต 9% ลุ้นเศรษฐกิจฐานรากฟื้นแน่ปีนี้ เร่งแก้สินค้าเกษตร ติดปีกเอสเอ็มอีบุกต่างประเทศ

“สนธิรัตน์” วางเป้าส่งออกปี 2561 ใหม่เติบโต 9% ลุ้นเศรษฐกิจฐานรากฟื้นแน่ปีนี้ เร่งแก้สินค้าเกษตร ติดปีกเอสเอ็มอีบุกต่างประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา “ติดปีก SMEs ไทย บินไกลสู่ตลาดโลก” ว่า เร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาปรับเป้าหมายการส่งออกปี 2561 ใหม่ จากเดิมที่ตั้งเป้าเติบโต 8% คาดว่าจะเติบโตได้ถึง 9% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกขยายตัวดีขึ้น และการทำงานอย่างหนักร่วมกับผู้ส่งออกในการผลักดันตัวเลขการส่งออกให้ขยายตัว แต่ยังต้องติดตามปัจจัยที่จะเข้ามากระทบ เช่น สงครามการค้าโลกระหว่างสหรัฐและจีน

“ส่งออกปีนี้ต้องเกิน 8% อยู่แล้ว โดยมองว่าตัวเลข 9% น่าจะเป็นไปได้มากสุด แต่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามผลกระทบข้างเคียงจากสงครามการค้าด้วย” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ขณะที่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก กระทรวงพาณิชย์ทำงานอย่างหนักร่วมกับกระทรวงการคลังในการผลักดันเศรษฐกิจฐานรากผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย พร้อมทั้งเร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะการใช้อี-คอมเมิร์ซ เข้ามาเป็นช่องทางซื้อขายสินค้าเกษตร โดยแนวโน้มช่วงครึ่งปีหลังมีทิศทางที่ดีและจะพยายามเต็มที่เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากฟื้นให้ได้ภายในปีนี้

สำหรับเอสเอ็มอีเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้ส่งออก โดยรัฐบาลได้สร้างช่องทางต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดส่งออกได้ง่ายขึ้น เพราะมองว่าแม้ตัวเลขการส่งออกของไทยจะเติบโตดี แต่หากกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่ มองว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ ต้องผลักดันให้กลุ่มเอสเอ็มอีและเกษตรกรที่เป็นฐานคนส่วนใหญ่ของประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการกระจายรายได้ของภาคส่งออกด้วย ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน