posttoday

พาณิชย์สั่งลงดาบล้งผลไม้หยุดพฤติกรรมเอาเปรียบชาวสวน

10 กรกฎาคม 2561

บอร์ดแข่งขันฯ ออก คำสั่งทางปกครองให้ล้งผลไม้หยุดพฤติกรรมเอาเปรียบชาวสวนประเดิมกฎหมายใหม่

บอร์ดแข่งขันฯ ออก คำสั่งทางปกครองให้ล้งผลไม้หยุดพฤติกรรมเอาเปรียบชาวสวนประเดิมกฎหมายใหม่
         
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (บอร์ดแข่งขันฯ) ที่มี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้มีมติให้ออกหนังสือคำสั่งทางปกครองตามมาตรา 60 ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 สั่งให้ผู้รวบรวมผลไม้ (ล้ง) 1 ราย ใน จ.จันทบุรี หยุดพฤติกรรมที่อาจขัดต่อกฎหมายแข่งขันฯ เนื่องจากล้งดังกล่าวมีพฤติกรรมความผิดตามมาตรา 57 (2) ใช้อำนาจต่อรองเหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อธุรกิจขึ้น
         
ทั้งนี้ หากล้งดังกล่าวไม่หยุดพฤติกรรมตามหนังสือคำสั่งทางปกครองจะมีโทษ ความผิดปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท และถ้าไม่หยุดพฤติกรรมปรับอีกวันละ 3 แสนบาท และให้มารายงานตัวต่อสำนักงานแข่งขันฯ ภายใน 5 วันนับจากวันได้รับหนังสือคำสั่งทางปกครอง
         
"คาดว่าหนังสือคำสั่งทางปกครองจะออกได้ภายในสัปดาห์นี้ เคสนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บอร์ดแข่งขันฯ มีมติว่ากระทำผิดตามกฎหมายแข่งขันฉบับใหม่" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว
         
นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า กรมได้มีการตรวจสอบการรับซื้อมังคุดที่ จ.นครศรีธรรมราช พบว่ามีผู้ประกอบการรับซื้อมังคุดในจังหวัดกดราคารับซื้อผลไม้กับเกษตรกรอย่างไม่เป็นธรรม ล่าสุดนายสนธิรัตน์ ได้สั่งการให้กรมเข้าไปดูแลแล้ว โดยขอเตือนผู้ประกอบการรับซื้อมังคุดที่มีพฤติกรรมกดราคารับซื้ออย่างไม่เป็นธรรมให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว ไม่เช่นนั้นกรมจะเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย
         
อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการ รับซื้อมังคุดซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูกาลผลิตยังมีน้อยอยู่ ดังนั้นผู้รับซื้อไม่ควรกดราคาต่ำกับเกษตรกร จากการตรวจสอบทราบแล้วว่าเป็นรายใด จึงอยากแจ้งเตือนไว้ก่อน