posttoday

พลังงานทบทวนตรึงแอลพีจี-หวั่นกองทุนน้ำมันฯหมดหน้าตัก

09 กรกฎาคม 2561

พลังงานทบทวนตรึงแอลพีจี ยันไม่ยกเลิก สั่งสนพ.ศึกษาหาแนวทางรับมือ หวั่นกองทุนน้ำมันฯหมดหน้าตัก

พลังงานทบทวนตรึงแอลพีจี ยันไม่ยกเลิก สั่งสนพ.ศึกษาหาแนวทางรับมือ หวั่นกองทุนน้ำมันฯหมดหน้าตัก
          
นายศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปศึกษาเพื่อทบทวนมาตรการการดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เพื่อให้สอดรับกับทิศทางราคาแอลพีจีตลาดโลกและฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบัญชีแอลพีจี โดยก่อนหน้านี้ กบง.ได้กำหนดตรึงราคาไว้ไม่เกิน 363 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา
         
ทั้งนี้ ล่าสุดฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนบัญชีแอลพีจียังเหลืออยู่ แต่มีไม่มากนัก จำเป็นต้องระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งยืนยันจะยังสามารถรักษาระดับราคาแอลพีจีที่ 363 บาท/ถัง 15 กก.ไว้ต่อ โดยยังไม่ได้ยกเลิกนโยบาย ดังกล่าว เพียงแต่ขอให้ สนพ.ไปพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินงานและความ เหมาะสมถึงมาตรการที่จะรองรับกรณีที่หากเงินหมด และรวมถึงราคาตลาดโลกในช่วงต่อไปจะเป็นอย่างไรและให้นำกลับมาเสนอใน กบง.ครั้งต่อไป
         
นอกจากนี้ นโยบายแนวทางรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) ระบบโคเจเนอเรชั่น ที่หมดสัญญาในปี 2560-2568 ทางกระทรวงพลังงานจะเสนอเข้าที่ประชุม กบง.ครั้งหน้าเพื่อให้ทันกับการนำเสนอเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่จะประชุมในช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ถึงฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 1 ก.ค. 2561 สุทธิอยู่ที่ 30,242  ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีแอลพีจี 99 ล้านบาท และบัญชีน้ำมัน 30,143 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา  กบง.ต้องใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยราคาขายปลีกแอลพีจีที่ระดับ 4.03 บาท/กก. หรือประมาณเดือนละ 346 ล้านบาท โดยหากไม่มีมาตรการใดๆ เข้ามาบริหารจัดการอาจส่งผลให้เงินในบัญชีแอลพีจีหมดลง
         
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงาน มีแนวทางบริหารจัดการหากเงินในบัญชีแอลพีจีหมด โดยสามารถโยกเงินจากบัญชีน้ำมันมาดูแลได้ แต่จะไม่ใช่การอุดหนุนข้ามประเภทแบบถาวรเหมือนในอดีต อาจยืมเงินบัญชีน้ำมันฯ มาบริหารก่อนและทยอยจ่ายคืนภายหลัง