posttoday

รฟท.ลุยทางคู่ประมูลแสนล.คาดอีก4เดือน

06 กรกฎาคม 2561

รฟท.เดินหน้าเปิดประมูลทางคู่แสนล้านภายใน ก.ย. ขณะที่รถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 7 เส้นทางจ่อประมูลปีนี้

รฟท.เดินหน้าเปิดประมูลทางคู่แสนล้านภายใน ก.ย. ขณะที่รถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 7 เส้นทางจ่อประมูลปีนี้

นายวรวุฒิ  มาลา  รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนข้างหน้าหรือเดือน ก.ย.มีความเป็นไปได้ที่สองโครงการรถไฟทางคู่วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท จะสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาได้

ทั้งนี้ สองโครงการประกอบไปด้วย 1.โครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 9 เส้นทาง  เริ่มจากช่วงเด่นชัย-เชียงรายเชียงของ วงเงิน 7.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งบรรจุเข้าสู่วาระที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วคาดว่าจะได้รับการพิจารณาในระหว่างกิจกรรม ครม.สัญจรภาคเหนือตอนบนช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ เช่นเดียวกับโครงการรถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท ที่จะเตรียมเสนอเพื่อบรรจุเป็นวาระประชุม ครม.ต่อไป

ด้านโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ที่เหลืออีก 7 เส้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนต่อขยายจากเฟส 1 นั้น รฟท.จะผลักดันโครงการทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ภายในเดือน ก.ค.ก่อนนำเข้าสู่ ครม. และทยอยเปิดประมูลภายในปลายปีนี้ให้ได้ทั้งหมด เพื่อลงนามสัญญาในรัฐบาลชุดนี้ โดยเงินลงทุนจะใช้เงินกู้ภายในประเทศมากกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่ง้กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหา

ภาพประกอบข่าว