posttoday

ล้างบางปลอมแบรนด์ข้าวไทย

05 กรกฎาคม 2561

พาณิชย์ประสานศุลกากรฮ่องกงตรวจสอบโกดังข้าวถี่ยิบ ป้องกันปลอมแบรนด์ข้าวหอมมะลิไทย

พาณิชย์ประสานศุลกากรฮ่องกงตรวจสอบโกดังข้าวถี่ยิบ ป้องกันปลอมแบรนด์ข้าวหอมมะลิไทย

นายวิทยากร มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เมืองฮ่องกง กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานจะร่วมมือกับศุลกากรฮ่องกงในการตรวจสอบโกดังบรรจุข้าวถุงที่ต้องสงสัยถี่มากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ศุลกากรฮ่องกงได้จับกุมขบวนการปลอมข้าวถุงแบรนด์ไทยในฮ่องกงได้ 2 หมื่นกว่ากิโลกรัม ซึ่งสาเหตุที่มีการปลอมแบรนด์ข้าวถุงไทย เนื่องจากข้าวหอมมะลิไทยมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดการปลอมแบรนด์ข้าวถุงไทย โดยข้าวในถุงเป็นการนำข้าวชนิดอื่นมาปนกับข้าวหอมมะลิของไทย เพื่อลดต้นทุน

"ปัญหาข้าวปลอมเกิดทุกครั้งที่ข้าวแพง เช่น ช่วงที่ไทยมีจำนำข้าว ราคาข้าวแพงตอนนั้นก็มีการปลอม ซึ่งล่าสุดแบรนด์ข้าวไทยที่ถูกก๊อบปี้มี 4-5 แบรนด์ เป็นตัวท็อปโดนหมด รวมถึงแบรนด์ที่ผลิตในไทยแต่ติดแบรนด์ของที่นี่ ซึ่งหลังจากที่ได้แถลงข่าวไปแล้ว ทางสำนักงานได้คุยกับศุลกากรฮ่องกง โดยจะไปสุ่มตรวจมากขึ้น" นายวิทยากร กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานประเมินว่าราคาข้าวไทยจะยังทรงตัวในระดับสูง จากปัจจุบันที่ข้าวหอมมะลิอยู่ที่ประมาณ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ซึ่งถือว่าแพงมาก โดยหลังจากนี้เมื่อมีผลผลิตข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลใหม่ออกมาแล้ว ราคาข้าวอาจปรับตัว ลดลงบ้าง แต่เชื่อว่าราคาข้าวหอมมะลิจะไม่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์/ตัน