posttoday

ปรับเป้าเศรษฐกิจยกแผง

04 กรกฎาคม 2561

กกร.มีมติปรับเป้าจีดีพี ดีขึ้น 4.8% ตามภาวะเศรษฐกิจโลกหนุนส่งออกไทยขยายตัวต่อเนื่องแตะ 10%

กกร.มีมติปรับเป้าจีดีพี ดีขึ้น 4.8% ตามภาวะเศรษฐกิจโลกหนุนส่งออกไทยขยายตัวต่อเนื่องแตะ 10%

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมประจำเดือน ก.ค. 2561 ว่า ที่ประชุมได้ปรับประมาณการเป้าหมายการส่งออก จีดีพี และเงินเฟ้อทั่วไปใหม่ โดยเป้าจีดีพีใหม่อยู่ที่ 4.3-4.8% จากเดิมที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ 4-4.5% ส่งออกปรับเพิ่มขึ้นเป็น 7-10% จากเดิม 5-8% และเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.9-1.5% จากเดิมอยู่ที่ 0.7-1.2% เนื่องจากมีการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแรงหนุนที่สำคัญให้การส่งออกของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น

นอกจากนี้ มีปัจจัยบวกในประเทศจากการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง ประกอบกับการบริโภคที่เติบโตขึ้น และการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัว ส่วนปัจจัยจากภายนอกยังมีเรื่องของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มดีขึ้น แม้จะมีความเป็นห่วงในเรื่องมาตรการทางการค้าของสหรัฐอเมริกา และการตอบโต้จากประเทศอื่นๆ อยู่บ้างก็ตาม ตลอดจนอานิสงส์จากอัตราการแลกเปลี่ยน ที่อ่อนค่าลงในช่วงที่ผ่านมาด้วย

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ในช่วงที่เหลือของปีนี้นั้น คาดว่าการเคลื่อนย้ายเงินทุนน่าจะทุเลาลง และเงินบาท น่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น

"ประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญยังคง ต้องติดตามมาตรการการค้าของสหรัฐ และการตอบโต้จากประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เช่น จีน ยุโรป เม็กซิโก แคนาดา เป็นต้น ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าสถานการณ์จะสิ้นสุดเมื่อไร แต่ กกร.ประเมินว่า จากผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลต่อ เศรษฐกิจไทยในวงที่จำกัดเท่านั้น" นายปรีดี กล่าว

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กกร.จะตั้งคณะทำงานติดตามรายได้ต่อหัวของประชากรในรายภูมิภาค เพื่อหาแนวทางสนับสนุนงบประมาณของภาครัฐลงไปที่เศรษฐกิจฐานรากให้ตรงจุดมากที่สุด โดยปัจจุบันรายได้ต่อหัวอยู่ที่ 5,000-6,000 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/ปี

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ สินค้าเกษตรเริ่มฟื้นตัว และสะท้อนไปยังกำลังซื้อของประชาชนที่เริ่มดีขึ้น โดยมีคำสั่งซื้อรถกระบะเพื่อใช้ในการขนส่งมากขึ้น