posttoday

'กฤษฎา'ไล่จี้สปก.แจงข้อมูล เร่งจัดที่ดินสวนส้มเชียงใหม่

04 กรกฎาคม 2561

"กฤษฎา" เร่ง ส.ป.ก. รายงานข้อมูลจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.สวนส้มเหตุล่าช้า ขณะที่ผวจ. เชียงใหม่ ไม่สรุปรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับสิทธิที่ดิน

"กฤษฎา" เร่ง ส.ป.ก. รายงานข้อมูลจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.สวนส้มเหตุล่าช้า ขณะที่ผวจ. เชียงใหม่ ไม่สรุปรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับสิทธิที่ดิน

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รายงานข้อมูลเรื่องสวนส้มเชียงใหม่ หลัง ส.ป.ก.ได้ยึดคืนตามคำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 จำนวน 5,000 กว่าไร่ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการจัดที่ดิน และมีข้อครหาว่ามีปัญหาการจัดเกษตรกรลงพื้นที่ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)

"เรื่องดังกล่าวหากไม่มีปัญหาหรือวาระซ่อนเร้นอะไรก็น่าจะจัดที่ดินให้เกษตรกรได้นานแล้ว เพราะล่าสุดทำไมผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธาน จัดที่ดิน คทช.จังหวัด ไม่อนุมัติรายชื่อ รวมถึงการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินลงไปดูพื้นที่และเห็นด้วยกับการจัดที่ให้กับเกษตรกรทำสวนส้มมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมไม่ให้เกษตรกรประกอบอาชีพทำการเกษตรแบบอิสระ" นายกฤษฎา กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า คทช.มีมติให้จัดที่ดินให้เกษตรกรรายละ 5 ไร่ บวกที่อยู่อาศัย 1 ไร่ รวมเป็น 6 ไร่ แต่ ส.ป.ก.ได้จัดแปลงที่ดินรวมไว้มากถึง 4,000 ไร่ ขณะที่ จัดให้เกษตรกรเพียง 2 ไร่ โดยพบว่ารายชื่อที่มีการอ้างถึง 300 ราย มีจำนวนหนึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัทสวนส้ม แต่ ส.ป.ก.อ้างว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐ

นอกจากนี้ ในการประชุม คทช.เชียงใหม่ มีการพิจารณาเรื่องนี้หลายครั้ง แต่ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เนื่องจากเงื่อนไขกำหนดให้เกษตรกรที่มารับที่ดินต้องทำสวนส้มต่อ ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกฟ้องจากผู้รับสิทธิในที่ดิน เพราะจะต้องเป็นหนี้เจ้าของสวนส้มในฐานะเจ้าของที่เดิม

ภาพประกอบข่าว