posttoday

รฟท.ลุ้นกำไร3เท่าอีก10ปี

02 กรกฎาคม 2561

“กุลิศ” กางแผนฟื้นฟูกิจการรถไฟ เร่งปั๊มรายได้ ตั้งเป้าพลิกกำไรใน 10 ปี หวังทางคู่หนุนรายได้พุ่ง 300%

“กุลิศ” กางแผนฟื้นฟูกิจการรถไฟ เร่งปั๊มรายได้ ตั้งเป้าพลิกกำไรใน 10 ปี หวังทางคู่หนุนรายได้พุ่ง 300%

นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า แผนฟื้นฟูกิจการของ รฟท.นั้น จะเน้นไปที่การเพิ่มรายได้ด้านการขนส่งสินค้าทางราง จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่มาจากการขนส่งผู้โดยสาร ผ่านการพัฒนารถไฟทางคู่เฟส 1 จำนวน 5 เส้นทาง เปิดเดินรถทั้งหมดปี 2565 และรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 9 เส้นทาง เปิดเดินรถปี 2570 เพื่อรองรับการเป็นฮับการขนส่งสินค้าของภูมิภาคเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ จะเร่งดำเนินการควบคู่กับการเพิ่มรายได้จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ 3 แปลงใหญ่มูลค่ามากกว่า 4 แสนล้านบาท ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีแม่น้ำ และพื้นที่มักกะสัน คาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับ รฟท.อย่างมากในอนาคต

นายกุลิศ กล่าวว่า นอกจากนี้ รฟท.จะพิจารณาเรื่องของการลดรายจ่ายขององค์กรเพื่อแก้ปัญหาหนี้สะสมอย่างเป็นระบบ ดังนั้นจึงเตรียมศึกษาเรื่องต้นทุนมาตรฐานการขนส่งทางรถไฟที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันในบางเส้นทางคิดค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนจริงมากจนเกิดความไม่คุ้มค่า ทำให้การปรับเพิ่มค่าโดยสารเป็นหนึ่งในประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญในแผนฟื้นฟูกิจการ อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ รฟท.วางยุทธศาสตร์แผนฟื้นฟูให้ชัดเจนสามารถมองเห็นอนาคตได้ว่าภายใน 5-10 ปี รฟท.จะมีโครงการใดบ้างที่เข้ามาเพิ่มรายได้และมีแผนใดบ้างในการลดรายจ่าย รวมถึงการพัฒนาเส้นทางรถไฟตามแผนยุทธศาสตร์ชาติควรเดินหน้าอย่างไร

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) ระบุว่า ประมาณการรายได้ตามแผนการฟื้นฟูกิจการของ รฟท. โดยอิงจากค่าโดยสารปัจจุบันได้ระบุว่า องค์กรจะกลับมามีกำไรอีกครั้งภายในเวลา 10 ปี หรือในปี 2570 จากปัจจัยด้านการเพิ่มขึ้นของรายได้การขนส่งสินค้าและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นหลังจากทยอยเปิดรถไฟทางคู่ประกอบกับรายได้ด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สามแปลงใหญ่ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ ทั้งนี้พบว่ารายได้ในปีดังกล่าวจะอยู่ที่ 4.02 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยรายได้เดินรถ 2.46 หมื่นล้านบาท และรายได้เชิงพาณิชย์ 1.55 หมื่นล้านบาท โดยรายได้จากรถไฟทางคู่จะเติบโตแบบก้าวกระโดดในปี 2565