posttoday

พาณิชย์ดัดหลังต่างชาติหัวหมอ ฉกแบรนด์ไทยไปจดเครื่องหมายการค้า

02 กรกฎาคม 2561

พาณิชย์บุกงานแฟร์ช่วยผู้ประกอบการไทยจดคุ้มครองสินค้า แก้เกมต่างชาติหัวหมอนำแบรนด์ไทยขายดีแอบจดเครื่องหมายการค้า

พาณิชย์บุกงานแฟร์ช่วยผู้ประกอบการไทยจดคุ้มครองสินค้า แก้เกมต่างชาติหัวหมอนำแบรนด์ไทยขายดีแอบจดเครื่องหมายการค้า

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย โดยจะผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยทำการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับสินค้าและบริการที่ผลิตได้ และกำลังจะนำไปจัดแสดงภายในงานแสดงสินค้า เพื่อขอรับความคุ้มครอง และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาถูกละเมิดเครื่องหมายการค้าเกิดขึ้น เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อการค้าขายได้

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ผู้ประกอบการที่จะส่งออกสินค้าไปขายในต่างประเทศ กรมจะแนะนำว่าให้ยื่นจดทะเบียนคุ้มครองเครื่องหมายการค้าในประเทศที่จะส่งสินค้าไปขายด้วย เพราะถ้าไม่จด อาจจะมีปัญหาได้ หากมีใครไปยื่นจดเครื่องหมายการค้ายี่ห้อเดียวกับที่ผู้ประกอบการไทยส่งไปขาย ก็จะทำให้ผู้ประกอบการส่งสินค้าไปขายไม่ได้ เพราะจะถูกอ้างว่าละเมิด ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นประจำ

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันพบว่าในช่วงที่ไทยจัดงานแสดงสินค้า มีผู้เข้าร่วมจากบางประเทศเดินทางมาไทย เพื่อตรวจสอบว่าสินค้าไทยรายการใดขายดี ก็จะนำแบรนด์นั้น กลับไปจดเครื่องหมายการค้าที่ประเทศตัวเองไว้ก่อน เมื่อผู้ประกอบการไทยส่งไปขาย จะถูกอ้างว่าละเมิดเครื่องหมายการค้า ทั้งๆ ที่เป็นของไทย หรือบางรายจะใช้วิธีเจรจาเรียกเงิน เพื่อให้เขาเพิกถอน หรือให้ผู้ประกอบการซื้อเครื่องหมายการค้าของตัวเองกลับคืน

“วิธีการแก้ไข คือต้องจดเครื่องหมาย การค้าเอาไว้ก่อน มีกี่ยี่ห้อ ต้องจดให้หมด โดยกรมจะเข้าไปตั้งบูธในงานแฟร์เพื่ออำนวยความสะดวกในการยื่นจด ซึ่งปัจจุบันการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ทำได้ไม่ยาก ยิ่งตอนนี้ ไทยได้เข้าเป็นสมาชิกพิธีสารมาดริดแล้ว ทำให้การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในตลาดต่างประเทศทำได้ง่ายขึ้น สามารถยื่นจดที่ไทย แต่สามารถขอรับการคุ้มครองได้ทั่วโลก” นายทศพล กล่าว

นายทศพล กล่าวว่า กรมขอให้ผู้ประกอบการไทยตระหนักให้มาก เพราะเมื่อยื่นแล้ว แม้จะยังไม่ได้รับการอนุมัติให้จด แต่ก็มีหลักฐานว่ายื่นขอรับการคุ้มครองแล้ว เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา สามารถที่จะนำหลักฐานการยื่นจดนำไปใช้ต่อสู้ได้

สำหรับการจดทะเบียนเครื่องหมาย การค้าผ่านพิธีสารมาดริด มีผู้ประกอบการไทยยื่นคำขอเพื่อจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศน้อยมากไม่ถึง 100 คำขอ แต่มีผู้ประกอบการต่างประเทศที่ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในไทยมากกว่า 2,000 คำขอ ซึ่งจะเห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีการยื่นคำขอน้อยมาก กรมขอฝากให้ผู้ประกอบการไทยให้ความสำคัญ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ปัจจุบันไทยได้เข้าเป็นสมาชิกพิธีสารมาดริดลำดับที่ 99 มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 2560 ทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่กรม และขอรับการคุ้มครองในประเทศสมาชิกอื่นๆ จำนวน 98 ประเทศ ครอบคลุม 114 ดินแดน ได้หลายประเทศในคราวเดียวกัน ทำให้สะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ