posttoday

เคาะตรึงค่าเอฟทีไฟฟ้างวดปลายปี4ก.ค.นี้

02 กรกฎาคม 2561

กกพ.เล็งตรึงค่าเอฟทีงวดปลายปี นัดถก 4 ก.ค.นี้ ชงคณะกรรมการใช้เงินสะสมอุดหนุนค่าไฟ หวังฝ่าวิกฤตพลังงานถึงปี 2562

กกพ.เล็งตรึงค่าเอฟทีงวดปลายปี นัดถก 4 ก.ค.นี้ ชงคณะกรรมการใช้เงินสะสมอุดหนุนค่าไฟ หวังฝ่าวิกฤตพลังงานถึงปี 2562

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.จะมีการประชุมราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2561 ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ และจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ก.ค.นี้ เบื้องต้นประเมินว่าราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้นจะส่งผลให้ค่าเอฟทีเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 สตางค์/หน่วย แต่เงินบาทช่วงคำนวณที่ค่อนข้างแข็งค่า บวกกับ กกพ.มีเงินสะสมส่วนต่างราคาค่าไฟฟ้ามากกว่า 6,500 ล้านบาท จึงมั่นใจว่าจะตรึงค่าเอฟทีงวดใหม่ให้เท่ากับเอฟทีงวดปัจจุบัน คือ ลบ 15.90 บาท/หน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐานจะทำให้ประชาชนจ่ายค่าไฟฟ้าคงเดิมคือ 3.5966 บาท/หน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

“ราคาก๊าซธรรมชาติที่ผ่านมาก็อยู่ในช่วงขาขึ้น แต่เราก็มีเงินสะสมจากงวดที่แล้ว คาดว่าจะตรึงค่าเอฟทีได้ทั้งปีตามที่เราได้เคยบอกไปตั้งแต่ต้นปี ส่วนจะต้องใช้เงินเท่าไรนั้นต้องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมในวันที่ 4 ก.ค.นี้” นายวีระพล กล่าว

ทั้งนี้ กกพ.มีเงินสะสมงวดนี้เข้ามามากขึ้น ทำให้ยอดรวมมากกว่า 6,500 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อนำเงินมาใช้ตรึงราคาแล้ว ยังคาดว่าจะมีเงินเหลืออีกส่วนหนึ่งที่อาจจะนำมาดูแลค่าเอฟทีในช่วงต้นปี 2562 ได้ เนื่องจากประเมินว่าอาจได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้จากเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าและราคาน้ำมันผันผวน

รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือเรกูเลเตอร์ กล่าวว่า งวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2561 ค่าเอฟทีได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติ แต่ กกพ.ได้มีมติตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ประจำ ไว้ที่ลบ 15.90 สตางค์/หน่วย ใช้เงินสะสมจากส่วนต่างราคาค่าไฟฟ้าจำนวน 5,291 ล้านบาท จากวงเงินรวม 11,827 ล้านบาท เหลือเงิน 6,536 ล้านบาท ซึ่ง กกพ.จะนำเงินมาใช้ตรึงค่าเอฟทีงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2561 ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน เพื่อให้เอฟทียังอยู่ระดับลบ 15.90 สตางค์/หน่วยต่อไป โดยจะใช้วิธีแบ่งเงินสะสมฯ ส่วนที่เหลือคือ 4,871 ล้านบาท มาอุดหนุน และจะนำเงินอีก 1,665 ล้านบาท ไปใช้เอฟทีงวดปี 2562

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากราคาพลังงานที่มีความผันผวนจนภาคเอกชนมีความกังวล ล่าสุดทราบว่า กกพ.เตรียมพิจารณาค่าเอฟทีปลายปีนี้ จึงต้องการให้ กกพ.ตรึงค่าเอฟทีดังกล่าว เพราะค่าไฟเป็นต้นทุนสำคัญของภาคผลิตในหลายอุตสาหกรรม