posttoday

กรมปศุสัตว์อายัดหมู3ฟาร์ม28,460ตัวพบสารเร่งเนื้อแดง

30 มิถุนายน 2561

“กรมปศุสัตว์”บุกตรวจสารเร่งเนื้อแดงในพื้นที่ราชบุรีอายัดหมู28,460ตัวใน3ฟาร์ม ผิดพ.ร.บ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ฯโทษจำคุกไม่เกิน3ปีปรับไม่เกิน60,00บาท

“กรมปศุสัตว์”บุกตรวจสารเร่งเนื้อแดงในพื้นที่ราชบุรีอายัดหมู28,460ตัวใน3ฟาร์ม ผิดพ.ร.บ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ฯโทษจำคุกไม่เกิน3ปีปรับไม่เกิน60,00บาท

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการให้นายสัตวแพทยจีรศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ นำชุดเฉพาะกิจปราบปรามการใช้สารเร่งเนื้อแดงกรมปศุสัตว์ กว่า 50 นาย  เข้าตรวจปัสสาวะสุกรที่ฟาร์มในพื้นที่ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จำนวน  9 ฟาร์ม พบผลบวกต่อสารเร่งเนื้อแดงจำนวน 3 ฟาร์ม จึงได้อายัดสุกร จำนวน 28,460 ตัว ซึ่งตัวอย่างปัสสาวะจะถูกส่งตรวจเพื่อยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ ถือเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการปราบปรามการใช้สารเร่งเนื้อแดงสอดคล้องกับแผนยุทธการสินค้าเกษตรปลอดภัยกระทรวงเกษตรฯ ในการระดมกำลังกวาดล้างโรงฆ่าสัตว์เถื่อนและสารเร่งเนื้อแดง

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ที่มีสารเร่งเนื้อแดง  ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคโดยตรงและอาจทำให้เจ็บป่วยถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากพบเห็นการกระทำผิดโปรดแจ้งเบาะแสผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) "DLD 4.0"ที่สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทั้งระบบ iOS ผ่าน App Store และระบบ Android ผ่าน Google play เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบการกระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายได้อย่างทันท่วงที.