posttoday

เกษตรปลื้มพาทูตดูยางยอดสั่งซื้อพุ่ง7แสนตัน/ปี

30 มิถุนายน 2561

รมว.เกษตรเผยผลสำเร็จหลังพาทูตดูยางยอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกกระฉูดราว7 แสนตันต่อปี

รมว.เกษตรเผยผลสำเร็จหลังพาทูตดูยางยอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกกระฉูดราว7 แสนตันต่อปี

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ผลเจราจาหารือการส่งออกยางระหว่างการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) กับทูตและผู้ประการค้ายางพารากว่า20 ประเทศ เป็นที่น่ายินดีว่า มียอดสั่งยางทุกประเภทจากกยท.รวมประมาณ 58,000 ตันต่อเดือนหรือ 700,000 ตันต่อปีซึ่งเป็นตัวเลขที่น่ายินดี และการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)จะติดต่อในรายละเอียดกับผู้ซื้อเหล่านี้ต่อไป

"นับเป็นผลสำเร็จในการแสวงหาตลาดใหม่ๆ และจะทำให้เกิดเสถียรภาพด้านราคายาง สร้างความมั่นคงในอาชีพให้กับเกษตรกรสวนยาง จากที่กระทรวงเกษตรฯนำคณะทูตและนักธุรกิจ กว่า 70 รายลงพื้นที่แหล่งผลิตยางไปดูกระบวนการผลิตตั้งแต่สวนยาง จนถึงการส่งออก ที่จ.กระบี่และตรัง "รมว.เกษตรฯกล่าว

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) กล่าวว่าการจับคู่ธุริจครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งเป็นผู้ผลิตได้พบกับผู้ซื้อยาง กลุ่มผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตลาดใหม่ เช่น แม็กซิโก เกาหลีใต้ ศรีลังกา อินเดีย ไต้หวัน อเมริกา อิหร่าน โดยมีคำสั่งซื้อยางจากกลุ่มเกษตรกร และ กยท.  57 %โดยมีน้ำยางข้น ยางแผ่นดิบ  ยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง รวมเดือนละ 5.8 หมื่นตัน ราว 7 แสนตันต่อปี ถือเป็นการเพิ่มยอดจำหน่ายยอดขายแปรรูปในตลาดใหม่ โดยมีกยท.ทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อขายยางให้แก่ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งยังส่งผลให้ต่างประเทศทราบว่าไทยสามารถแปรรูปยางประเภทต่างๆมีคุณภาพมาตรฐานดีเป็นวัถตุดิบในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางต่างๆได้ทั่วโลก ซึ่งจากผลการจับคู่ธุรกิจผู้ซื้อยาง กลุ่ม 1 เช่น ประเทศอิหร่าน ประเภทยางเอสทีอาร์10 มีปริมาณความต้องการ  1.2 พันตันต่อปี  กลุ่ม 2 มี จีน และแม็กซิโก ประเภทยางเอสอาร์อาร์3 มีปริมาณ 5,040 ตันต่อปี เดือนละ 420 ตัน กลุ่ม 3 มีจีน อินเดีย แม็กซิโก ไต้หวัน ประเภทยางเอสทีอาร์เอสแอล 14,600 ตันต่อปี เดือนละ 1.2 พันตัน กลุ่ม 4 มี แม็กซิโก ศรีลังกา อืนเดีย ประเภทยางแอลเอแท็ก ปริมาณ 19,764 ตันต่อปี เดือนละ 1.6 พันตัน กลุ่ม5 มี จีน แม็กซิโก รัสเซีย ประเภทยางเอสทีอาร์20 ปริมาณ 175,760 ตันต่อปี เดือนละ 1.6 หมื่นตัน และกลุ่ม 6 จีน อินเดีย ประเภทยางเครปขาว ปริมาณ480,060 ตันต่อปี เดือนละกว่า 4 หมื่นตัน