posttoday

'อาคม'สั่งเลื่อนเก็บ ค่ามอเตอร์เวย์สาย9

30 มิถุนายน 2561

"อาคม" สั่งกทพ.ชะลอเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 9 ไม่มีกำหนด หวั่นประชาชนเดือดร้อน- สับสน

"อาคม" สั่งกทพ.ชะลอเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 9 ไม่มีกำหนด หวั่นประชาชนเดือดร้อน- สับสน

แหล่งข่าวการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ สาย 9 ช่วงบางขุนเทียน-บางครุ ซึ่ง เดิมจะเริ่มต้นเก็บค่าผ่านทางในวันที่ 1 ก.ค.นั้นล่าสุดได้มีหนังสือด่วนจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมสั่งให้ชะลอแผนเก็บค่าผ่านทางดังกล่าวออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้ประชาชนสร้างความคุ้นเคยก่อนจะเริ่มเก็บจริงต่อไป ส่วนจะเกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนของประชาชนที่ต้องเสียเงินในด่านดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15 บาทหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ

สำหรับความคืบหน้าโครงการทาง ด่วนช่วงกระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท นั้นขณะนี้ได้จัดส่งรายละเอียดแผนออกแบบโครงการและข้อมูลด้านการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ไปให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม (คชก.)โดยจะเสนอต่อไปยังที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาต่อไป

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สาเหตุที่กระทรวงคมนาคมต้องเลื่อนเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์เนื่องจากต้องการเวลาในการประชาสัมพันธ์ประชาชน ที่ใช้เส้นทางได้รับทราบการเก็บค่าผ่านทางดังกล่าวอย่างทั่วถึง ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ทางกรมทางหลวง (ทล.) ได้ดำเนินการมาในเส้นทางอื่นๆ ก่อนหน้านี้