posttoday

ดึงบริษัทมะกันลุยอีอีซี บิ๊กตู่ชวนคณะนักธุรกิจสหรัฐอาเซียนลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย

29 มิถุนายน 2561

นักธุรกิจสหรัฐเชื่อมั่นศักยภาพเศรษฐกิจไทย พร้อมเป็นหุ้นส่วนผลักดันการดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 เศรษฐกิจดิจิทัล

นักธุรกิจสหรัฐเชื่อมั่นศักยภาพเศรษฐกิจไทย พร้อมเป็นหุ้นส่วนผลักดันการดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 เศรษฐกิจดิจิทัล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้กล่าวเชิญชวนคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน (USABC) พิจารณาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และเข้าร่วมโครงการต่างๆ ของไทยใน EEC ระหว่างเข้าเยี่ยมคารวะที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 26-28 มิ.ย. 2561

สำหรับผู้บริหารของ USABC ประกอบด้วย 39 บริษัทจาก 6 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ 1.ด้านพลังงานโครงสร้าง พื้นฐาน 2.ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร 3.ด้านสุขภาพและชีววิทยาศาสตร์ 4.ด้านอาหารและการเกษตร 5.ด้านการผลิต/ภาษี และ 6.ด้านบริการทางการเงิน อาทิ Google Netflix  American Express Citi Harley-Davidson 3M Ford Microsoft AIG Chevron และ eBay เป็นต้น

ทั้งนี้ USABC พร้อมให้การสนับสนุนการปฏิรูปของไทย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ โดยนักธุรกิจสหรัฐเชื่อมั่นและประสงค์ที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและธุรกิจระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเสนอแนวทางเพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของไทย การสร้างสภาพแวดล้อมด้าน กฎระเบียบและการลงทุน เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้ USABC ยังพร้อมเป็นหุ้นส่วนในการผลักดันการดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 และยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัล และสนับสนุนการปฏิรูปกฎหมายและกฎระเบียบที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทย

ขณะเดียวกัน บริษัทชั้นนำของสหรัฐ อาทิ Dow Chemical ยังแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขต EEC โดยเฉพาะในสาขาการออกแบบ นวัตกรรม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่รัฐบาลให้การส่งเสริม และพร้อมที่จะสนับสนุนไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยเห็นว่าไทยมีบทบาทสำคัญต่ออาเซียนอย่างมาก

ด้านเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า การนำคณะนักธุรกิจสหรัฐมาในครั้งนี้ เพื่อยืนยันถึงความร่วมมือในด้านการค้าการลงทุน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญระหว่างทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ หวังว่า USABC จะได้รับทราบและเข้าใจถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศในทุกๆ ด้าน และยืนยันว่าไทยยังคงมีศักยภาพที่จะร่วมมือกับสหรัฐได้อีกมาก

"นักธุรกิจสหรัฐทุกคนเป็น Friends of Thailand ไทยยินดีรับฟังข้อชี้แนะ รวมทั้งพร้อมร่วมมือด้านการท่องเที่ยวตามนโยบาย Thailand+1 เพื่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค และหวังว่าการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้จะได้รับประโยชน์จากการหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว