posttoday

ส่งซิกภาคใต้เลิกหนุนก๊าซหันมุ่งชีวมวล

28 มิถุนายน 2561

"ศิริ" ส่งซิกเลิกหนุนสร้างคลังแอลเอ็นจีลอยน้ำภาคใต้ เหตุพลังงานหมุนเวียนทดแทนได้

"ศิริ" ส่งซิกเลิกหนุนสร้างคลังแอลเอ็นจีลอยน้ำภาคใต้ เหตุพลังงานหมุนเวียนทดแทนได้

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษ นโยบายการพัฒนาด้านพลังงานอย่างยั่งยืน ในบริบทของประเทศไทยสู่การ ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืนว่า ไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพียงพอกับความต้องการใช้ โดยเป็นกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นเมกะวัตต์ หรือประมาณ 20% ของกำลังผลิตไฟฟ้าในปีหน้า ทำให้ภาครัฐไม่มีความจำเป็นต้องรับซื้อไฟฟ้าเพิ่ม โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ภาคใต้

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขปัญหาไฟฟ้าในภาคใต้ โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ลงทุนขยายสายส่งไฟฟ้าคู่ขนาด 4 คู่ เพื่อดึงกำลังผลิตไฟฟ้าจากภาคกลางลงไปเสริม ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานมีแผนจัดทำโครงการผลิตไฟฟ้าชีวมวลใน 3 จังหวัดภาคใต้ ปริมาณ 260-300 เมกะวัตต์ ผ่านการจัดตั้งบริษัท อาร์พีเอส ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่าง กฟผ. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ทำหน้าที่บริหารจัดการไฟฟ้าในพื้นที่ หากประสบความสำเร็จภาคใต้ก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมทั้งไม่ต้องสร้างคลังรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ (เอฟเอสอาร์ยู) เพื่อนำเข้าแอลเอ็นจีป้อนโรงไฟฟ้าอีกต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เห็นหนังสือชี้แจงจากบริษัท ฮีโน่ แล้วที่ออกมาปฏิเสธการใช้น้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล 20% (บี20) แล้ว โดยเตรียมที่จะดึงผู้ที่สนับสนุนการใช้และผู้ที่ค้านมาชี้แจงข้อเท็จจริงในการเปิดตัวโครงการจำหน่าย บี20 วันที่ 2 ก.ค.นี้ ที่ล่าสุดมีกลุ่มรถบรรทุกพร้อมเข้าร่วมโครงการประมาณ 24 กลุ่ม และจะมีผู้ค้าน้ำมันเข้าร่วมโครงการประมาณ 7 ราย เช่น ปตท. ซัสโก้ บางจาก ไทยออยล์ ไออาร์พีซี ฯลฯ เข้าร่วมด้วย

ด้าน นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถ บรรทุกแห่งอาเซียน (เอทีเอฟ) กล่าวว่า รับทราบถึงกรณีที่ฮีโน่ไม่รับรองเครื่องยนต์หากมีการใช้ดีเซล20 เพราะระบบเครื่องยนต์ตามมาตรฐานใหม่ที่เป็นคอมมอนเรลจะสามารถใช้ได้กับน้ำมันเฉพาะ บี7 เท่านั้น โดย บี20 จะใช้ได้กับกลุ่มรถบรรทุกเก่าเพียงอย่างเดียว