posttoday

พณ.ดึงเอกชนซื้อสับปะรดแก้ราคาตกต่ำ

28 มิถุนายน 2561

พาณิชย์ดึง ปตท.บางจาก รับซื้อสับปะรดผลสด 1,350 ตัน แจกปั๊มน้ำมัน ขณะที่ห้างค้าปลีกซื้อแล้ว 2,820 ตัน หวังแก้ราคาตกต่ำ

พาณิชย์ดึง ปตท.บางจาก รับซื้อสับปะรดผลสด 1,350 ตัน แจกปั๊มน้ำมัน ขณะที่ห้างค้าปลีกซื้อแล้ว 2,820 ตัน หวังแก้ราคาตกต่ำ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือจากส่วนราชการและภาคเอกชนช่วยรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ ล่าสุด บริษัท ปตท. ได้รับซื้อสับปะรดผลสด เพื่อนำมาแจกให้กับผู้ที่มารับบริการที่สถานีบริการน้ำมันกว่า 70 สาขาทั่วประเทศ รวมปริมาณกว่า 890 ตัน และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น รับซื้อสับปะรดสด 460 ตัน นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เตรียมไว้สำหรับสมนาคุณลูกค้าที่มาใช้บริการสถานีน้ำมันเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น ห้างเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร เดอะมอลล์ ท็อปส์ ได้ร่วมลงนาม เอ็มโอยูกับกรมการค้าภายในการช่วยรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรโดยตรงปริมาณรวม 2,820 ตัน รวมทั้งกรมปศุสัตว์และผู้ประกอบการฟาร์มปศุสัตว์ได้นำสับปะรดใช้เป็นอาหารเลี้ยงโคนมโคเนื้อรวมแล้วกว่า 1,800 ตัน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. 2561 สถานการณ์สับปะรดจะค่อยๆ คลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยราคาสับปะรดที่เกษตรกรขายได้จะเริ่มปรับสูงขึ้น ซึ่งขอเรียนเกษตรกรว่าการเพาะปลูกสับปะรดในรอบถัดไปขอให้ศึกษาการตลาด โดยวางแผนการผลิต รวมถึงพิจารณาสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับโรงงานด้วยเพื่อให้มีตลาดที่แน่นอน