posttoday

ได้ข้อสรุปแก้"รถไฟฟ้า"ขัดข้อง กสทช.ให้บีทีเอส ย้ายคลื่นความถี่ ยัน 30มิย.ปกติ

27 มิถุนายน 2561

กสทช. เผยหลังหารือ แก้ปัญหา รถไฟฟ้าขัดข้องให้ บีทีเอสย้ายคลื่นความถี่ ห้มีช่วงห่างจาก ทีโอที -ดีแทค แก้ปัญหาถูกรบกวนสัญญาณ การันตี30มิย.ปกติ

กสทช. เผยหลังหารือ แก้ปัญหา รถไฟฟ้าขัดข้องให้ บีทีเอสย้ายคลื่นความถี่ ห้มีช่วงห่างจาก ทีโอที -ดีแทค แก้ปัญหาถูกรบกวนสัญญาณ การันตี30มิย.ปกติ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังเชิญบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เข้าหารือกรณีระบบรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวขัดข้องว่า คลื่นที่ใช้งานกับรถไฟฟ้าคือ คลื่น 2400 เมกะเฮิรตซ์ขึ้นไป ส่วนทีโอทีและดีแทคใช้งานในย่าน 2370- 2400 เมกะเฮิรตซ์ จะเห็นว่ามีระยะห่าง อยู่ 30 เมกะเฮิรตซ์ ทางเทคนิคเมื่อดูจากระยะห่างจึงไม่น่าจะมีการรบกวนกัน แต่เมื่อเห็นว่าปัญหามีการรบกวน กสทช.จึงแนะนำบีทีเอสย้ายให้ย้ายช่องความถี่สื่อสารของระบบอาณัติสัญญาณไปใช้คลื่นความถี่ช่อง 2480 - 2495 เมกะเฮิรตซ์โดยระหว่างการย้ายทีโอทีจะปิดการใช้งานคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ ตามแนวรถไฟฟ้าไว้ชั่วคราวจนกว่าบีทีเอสจะเปลี่ยนอุปกรณ์เสร็จ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บีทีเอสจะย้ายช่องความถี่ให้เสร็จภายในกลางดึกวันที่ 29 มิ.ย.หลังจากปิดให้บริการคาดว่าจะใช้งานได้สมบูรณ์ในวันที่ 30 มิ.ย.การย้ายช่องความถี่ให้ห่าง 15 เมกะเฮิรตซ์น่าจะเพียงพอรองรับการให้บริการ บีทีเอสตระหนักว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนโดยจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

นายรังสรรค์ จันทร์นฤกูล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัททีโอที กล่าวว่าการย้ายช่องสัญญาณและเปลี่ยนอุปกรณ์น่าจะทำให้การสื่อสารระบบอาณัติสัญญาณทำได้ดีขึ้น โดยระหว่างนี้ทีโอทีและบีทีเอสจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา