posttoday

ลุยตั้งอาร์พีเอสไม่สนเสียงต้าน

27 มิถุนายน 2561

"ศิริ" เดินหน้าอาร์พีเอสจัดการโรงไฟฟ้าชีวมวลชายแดนใต้ ลั่นไม่ลอยแพคนใช้ไฟ ด้าน สร.กฟภ.ภาคใต้นัดถก 27 มิ.ย.

"ศิริ" เดินหน้าอาร์พีเอสจัดการโรงไฟฟ้าชีวมวลชายแดนใต้ ลั่นไม่ลอยแพคนใช้ไฟ ด้าน สร.กฟภ.ภาคใต้นัดถก 27 มิ.ย.

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การจัดตั้งบริษัท รีจินอล เพาเวอร์ ซิสเต็ม (อาร์พีเอส) เพื่อบริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการสร้างเครือข่ายการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้และสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งจะไม่มีการลดบทบาทของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แต่จะเป็นการเสริมบทบาทให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ กองทุนเพื่อการส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงานจะเข้ามาสนับสนุนการ สร้างเครือข่ายสายส่งและจำหน่ายไว้ ด้วยกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพ และ นำเงินกองทุนฯ มาสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นเจ้าของธุรกิจเอง

สำหรับกรณีที่มีผู้กังวลว่าจะต้องมีการโอนย้ายผู้ใช้ไฟจำนวน 5 แสนราย ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เข้ามาไว้ในบริษัทอาร์พีเอสนั้น หากบริษัทนี้ขาดทุน จะกระทบต่อประชาชนดังกล่าวนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลจะต้องรับผิดชอบและจะต้องไม่เป็นภาระของคนทั้งประเทศอย่างแน่นอน

ด้าน นายสมชาย อักษรภักดิ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สร.กฟภ.) ภาคใต้ เขต 3 กล่าวว่า สร.กฟภ.จะนัดหารือในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เพื่อยกระดับการเคลื่อนไหวคัดค้าน โดยเฉพาะการโอนย้ายผู้ใช้ไฟ 5 แสนรายเข้ามายังอาร์พีเอสเพราะไม่มั่นใจว่ารัฐจะดูแลผู้ใช้ไฟได้จริงในอนาคต หากเกิดกรณีบริษัทมีปัญหาขาดทุนเพราะบริษัทดังกล่าวมีความเสี่ยง