posttoday

ขีดเส้นคลอดรัฐบาลดิจิทัล

26 มิถุนายน 2561

"กอบศักดิ์" ระบุ พ.ร.บ.รัฐบาลดิจิทัล ต้องเข้า ครม.ภายใน 1 เดือน ย้ำเป็นกฎหมายเร่งด่วนต้องทำใน 8 เดือน

"กอบศักดิ์" ระบุ พ.ร.บ.รัฐบาลดิจิทัล ต้องเข้า ครม.ภายใน 1 เดือน ย้ำเป็นกฎหมายเร่งด่วนต้องทำใน 8 เดือน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยรัฐบาลดิจิทัล พ.ศ....  ที่เป็นไปตามขั้นตอนของมาตรา 77 รัฐธรรมนูญปี 2560 โดยกฎหมายฉบับนี้เป็นหนึ่ง กฎหมายที่รัฐบาลเร่งรัด ภายใต้การ ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศในระยะเร่งด่วน 8 เดือน

ทั้งนี้ ยังเป็นกลไกสำคัญของการพัฒนาประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งหลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายใน 1 เดือน และเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตาม ขั้นตอนของการจัดทำกฎหมายต่อไป

"พ.ร.บ.ฉบับนี้จะตอบโจทย์การให้บริการต่างๆ แก่ประชาชนของภาครัฐ รวมถึงเป็นกฎหมายจะทำให้มีการนำ ข้อมูลต่างๆ ออกมาเชื่อมโยง แยกระหว่างข้อมูลที่เป็นความลับของราชการ และถังข้อมูลที่ประชาชนใช้ประโยชน์ได้ โดยเป็นหนึ่งในกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลพยายามเร่งรัด เพราะกฎหมายฉบับนี้จะตอบโจทย์การเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ได้" นายกอบศักดิ์ กล่าว

สำหรับการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศในระยะเร่งด่วนภายใน 8 เดือน ใน 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.การแก้จน เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย 2.การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ 3.การแก้โกง สร้าง ความโปร่งใส 4.การสร้างความมีส่วนร่วมในการปกครองเพื่อส่งเสริมสังคมประชาธิปไตย 5.การปฏิรูประบบราชการเพื่อประชาชน และ 6.การสร้างอนาคตไทยมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ครม.ได้รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนา รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์และมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผลการประชุม และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการ ต่อไป