posttoday

ปตท.สผ.รุกแชร์หุ้นเชฟรอน

25 มิถุนายน 2561

ปตท.สผ.ไม่ถอยเจรจาขอเพิ่มสัดส่วนธุรกิจในแหล่งผลิตเอราวัณ ด้านแหล่งบงกชคาดจับมือโททาลลุยแค่ 2 บริษัทไม่เปิดทางพันธมิตรอื่น

ปตท.สผ.ไม่ถอยเจรจาขอเพิ่มสัดส่วนธุรกิจในแหล่งผลิตเอราวัณ ด้านแหล่งบงกชคาดจับมือโททาลลุยแค่ 2 บริษัทไม่เปิดทางพันธมิตรอื่น

แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ปตท.สผ.ได้เข้าซื้อหุ้นของกลุ่มบริษัท เชลล์ 22.2222% ส่งผลให้ ปตท.สผ.มีสัดส่วนการถือหุ้นในแหล่งบงกช 66.6667% และในส่วนที่เหลือเป็นการถือหุ้นของบริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ 33.3333%

ดังนั้นคาดว่าในการประมูลปิโตรเลียมบงกชและเอราวัณที่จะเกิดขึ้นนี้ ปตท.สผ.จะจับคู่พันธมิตรกับบริษัท โททาล เพื่อลงทุนในแหล่งบงกช และคาดว่าจะไม่มีการเพิ่มพันธมิตรในแหล่งดังกล่าวแล้ว เพราะมองว่าสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าวภายหลังจากซื้อหุ้นเชลล์แล้วนั้นเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมในการลงทุนแล้ว

“สำหรับแหล่งเอราวัณที่ ปตท.สผ.ถือหุ้นอยู่ประมาณ 4-5% นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาขอเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจากผู้ถือหุ้นหลัก คือ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต หรือหากยังเจรจาไม่ได้ก็ยังยืนยันจะเข้าเป็นผู้ดำเนินการในแหล่งเอราวัณเช่นเดียวกันแน่นอน ส่วนกรณีที่จะจับมือกับบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) หรือไม่นั้น ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้” แหล่งข่าวระบุ

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ ชธ.ได้เปิดให้เอกชนที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น (พรีคิว) เพื่อเข้าร่วมประมูลการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและบงกชในรูปแบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต(พีเอสซี) เข้าศึกษาข้อมูลในดาต้ารูมแหล่งปิโตรเลียมตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดมีเอกชน 3 รายเข้าศึกษาข้อมูลแล้ว ได้แก่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต และบริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ และในสัปดาห์นี้จะมี 2 บริษัทที่เหลือขอเข้าดูข้อมูล คือ บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) และบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซโปลเรชั่น ในฐานะพาร์ตเนอร์ของบริษัท เชฟรอน

“ตอนนี้มีเอกชนมาดูข้อมูลแล้ว3 ราย เหลืออีก 2 ราย ซึ่งจะทยอยเข้ามาสัปดาห์นี้ ส่วนหลังจากนี้ถ้าอยากจะดูเพิ่มก็ได้ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเป็นรายวัน นอกจากนี้เบื้องต้นที่ประเมินไว้ว่าจะมีเอกชนเข้าประมูลในแต่ละแหล่งแหล่งละ 2 กลุ่มนั้น ก็ยังคงยืนยันว่าน่าจะเป็นไปตามนั้น ส่วนจะเป็นบริษัทไหนจับมือกันบ้างก็ต้องรอดูต่อไป” นายวีระศักดิ์ กล่าว