posttoday

ตั๋วร่วมลดราคาทันที14-16บาทหลังการเชื่อมต่อสายสีม่วงกับสีน้ำเงิน

22 มิถุนายน 2561

รมว.คมนาคมเผยลดค่ารถไฟฟ้าทันที 14-16 บาท หลังเชื่อมต่อตั๋วร่วมสายสีม่วง-สีน้ำเงิน -รฟม.กลับลำเปิดประมูล Interbid รับต่างชาติชิงเค้กสายสีม่วง

รมว.คมนาคมเผยลดค่ารถไฟฟ้าทันที 14-16 บาท หลังเชื่อมต่อตั๋วร่วมสายสีม่วง-สีน้ำเงิน -รฟม.กลับลำเปิดประมูล Interbid รับต่างชาติชิงเค้กสายสีม่วง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การใช้ตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมเชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าสองสายได้แก่สายสีม่วงและสายสีน้ำเงินจะส่งผลให้ลดค่าโดยสารได้ราว 14-16 บาท จากการยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสองสาย ปัจจุบันค่ารถไฟฟ้าสายสีม่วง 14-42 บาท และสายสีน้ำเงิน 16-42 บาท เช่น หากผู้โดยสารเดินทางเต็มสายทั้งสองเส้นทางเริ่มจากสายสีม่วงไปต่อสายสีน้ำเงินจะเสียค่าโดยสาร 84 บาท หากใช้ตั๋วร่วมจะลดค่าโดยสารเหลือ 68 บาทเพราะลดค่าแรกเข้าของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินลง 16 บาท ทั้งนี้หากใช้บริการแค่รถไฟฟ้าเส้นทางเดียวจะไม่ลดค่าแรกเข้า

อย่างไรก็ตาม บัตรดังกล่าวจะสามารถใช้ได้กับรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ,สายสีเหลือง ,สายสีส้ม และสายสีแดง โดยจะมีการขยายการใช้บริการไปยังเรือโดยสาร และทางด่วน Easy Pass และ M Pass รวมถึงร้านค้าต่างๆได้ โดยจะพยายามให้เรือด่วนดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้ ซึ่งในอนาคตค่าโดยสารอาจจะถูกลงเพราะจะมีระบบจัดเก็บค่าโดยสารเดียว (Common Fare) โดยขณะนี้รอการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางที่จะเข้ามาเป็นผู้กำกับดูแล และพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมแต่หากจะให้มีอัตราค่าโดยสารที่ถูกลงต้องรอการพิจารณาร่างกฎหมายขณะนี้อยู่ในชั้นกฤษฎีกา

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่าทางรฟม.เตรียมออกบัตรแมงมุมเวอร์ชั่น 2 ด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless Smart Card ที่ในบัตรเครดิต ซึ่งในกลุ่มประเทศยุโรปกำลังพัฒนามาใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในอนาคตก็จะสามารถนำบัตรแมงมุมไปใช้เดินทางระบบขนส่งสาธารณะในต่างประเทศและปัจจุบันที่ลอนดอน สิงคโปร์ ได้มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้นำบัตรแมงมุมใช้กับประเทศอื่นที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกันได้ ทั้งนี้ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นทางขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการเสนอเรื่องเข้าสภากรุงเทพมหานครพิจารณาก่อนแต่ยืนดีรับโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและยังคงกรอบระยะเวลาเดิมในการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการช่วงปลายปีนี้ ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการสั่งซื้อขบวนรถเข้ามาแล้วคาดว่าจะทำให้ปัญญาการคับคั่งของการใช้บริการรถไฟฟ้าBTS ลดลง ในส่วนของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ โดยหากทำการปรับปรุงแล้วเสร็จวิ่งให้บริการได้ครบ 9 ขบวน จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้นแม้ว่าจะมีการเชื่อมต่อการเดินทางด้วยบัตรแมงมุม และมองว่าหากในอนาคตเมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ก่อสร้างแล้วเสร็จ ในช่วงพัฒนาการที่เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางจะต้องมีการซื้อขบวนรถเผื่อเนื่องจากจะต้องมีการรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปี 2564

ส่วนนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า ความเบื้องต้นจะแจกบัตรแมงมุมจำนวน 200,000 ใบก่อน โดยเติมเงินได้สูงสุด 2,000 บาท ต่ำสุด 150 บาท และสามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป โดยติดต่อขอรับบัตรได้ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทุกสถานี ส่วนการเข้าร่วมบัตรแมงมุมของรถเมล์ รฟม.ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยทางเทคนิค ขสมก.อยู่ระหว่างพิจารณาออกแบบ คาดว่าอาจใช้วิธีเก็บค่าโดยสารใน 2 รูปแบบ แบบแรกคือ ให้กระเป๋ารถเมล์มีเครื่องสแกนเก็บค่าโดยสาร หรือแบบที่ 2 คือ การติดตั้งเครื่องอ่านบัตร ไว้บนรถเมล์ ซึ่งจะใช้เวลาอ่านไม่เกินครึ่งวินาทีต่อ 1 ใบ เชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดปัญหาเหมือนเครื่องอ่านบัตรที่ต้องโละทิ้งอย่างที่ผ่านมา โดยในส่วนของรถเมล์เอกชนก็สามารถเข้าร่วมได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาแต่ยืนยันว่าจะได้ความชัดเจนในเดือน ต.ค.นี้.