posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้ายังต่ำ เปิดตัวครั้งแรกเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ47.7 ลดลงจากราคาน้ำมัน-ช่วงเปิดเทอม

22 มิถุนายน 2561

"กลินท์" ดึงหอการค้าไทย สำรวจมุมมองภาคเอกชนและนักธุรกิจในพื้นที่แบบลงลึกรายภูมิภาค เพื่อสะท้อนข้อมูลเศรษฐกิจภูมิภาคส่งต่อรัฐ

"กลินท์" ดึงหอการค้าไทย สำรวจมุมมองภาคเอกชนและนักธุรกิจในพื้นที่แบบลงลึกรายภูมิภาค เพื่อสะท้อนข้อมูลเศรษฐกิจภูมิภาคส่งต่อรัฐ

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้เปิดตัวดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ซึ่งจะเป็นการสำรวจความคิดเห็นจากภาคเอกชนและนักธุรกิจรายภูมิภาค เพื่อสะท้อนสถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจในแต่ละภูมิภาค ก่อนส่งข้อมูลที่ได้ให้กับรัฐบาลนำไปใช้ในการวางแผนแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้นๆ

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้า ไทยในเดือน พ.ค. 2561 พบว่ายังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 โดยอยู่ที่ 47.7 ลดลงจากเดือน เม.ย. ที่อยู่ 49.4 เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเทอม ราคาน้ำมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น และราคาสินค้าพืชผลทางการเกษตร ซึ่งรายได้ของคนในแต่ละภูมิภาคยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้กำลังซื้อและการบริโภคในภูมิภาคชะลอตัว

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจพบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในอนาคตมีค่าสูงกว่าระดับ 50 จึงคาดว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ต้องดูปัจจัยลบภายนอกที่อาจมีผลต่อเศรษฐกิจไทยด้วย

ทั้งนี้ เมื่อแยกดูตามรายภูมิภาค พบว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในทุกภูมิภาคยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ยกเว้นกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกที่มีค่าดัชนีเกิน 50 เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยว การบริการ และการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นายกลินท์ กล่าวว่า ปัญหาที่สำคัญของภาคธุรกิจในภูมิภาคพบว่ามีอยู่ 3 ด้านหลัก คือ 1.การชะลอตัวของการบริโภค 2.ระดับรายได้ที่กระจุกตัวบางพื้นที่ และ 3.ระดับราคาพืชผลทางการเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม ทางภาคเอกชนได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.เร่งเบิกจ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับแผนงานที่วางไว้ 2.สร้างแรงจูงใจให้เกิดการกิจกรรมการเมืองรอง ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการจัดประชุมสัมมนา และ 3.การผลักดันเรื่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต รีฟันด์) นอกพื้นที่สนามบิน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทย