posttoday

ตั้งสอบไทยนิยมยังไม่ทุจริต

22 มิถุนายน 2561

กรมส่งเสริมฯ ชี้แจงปมทุจริตโครงการไทยนิยม ยังไม่พบทุจริต ด้าน "กฤษฎา" สั่งรายงานผลดำเนินการทุกเดือน

กรมส่งเสริมฯ ชี้แจงปมทุจริตโครงการไทยนิยม ยังไม่พบทุจริต ด้าน "กฤษฎา" สั่งรายงานผลดำเนินการทุกเดือน

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ส่งไลน์ให้กำลังใจเกษตรจังหวัดและเพื่อนข้าราชการกระทรวง เกษตรฯ หลังจากตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์การเกษตรของสหกรณ์การเกษตรในโครงการไทยนิยมยั่งยืน เนื่องจากหลายแห่งมีข้อครหากำหนดราคาสูงและราคาไม่เท่ากันในเครื่องมือชนิดเดียวกัน

ทั้งนี้ ขอให้จัดประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาเกษตรและสหกรณ์จังหวัด (อ.พ.ก.) ทุกเดือน เพื่อให้ส่วนราชการในสังกัด กระทรวงเกษตรฯ ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนำผลการดำเนินงานตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน มารายงานต่อที่ประชุมทุกเดือน รวมทั้งให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนำเสนอต่อที่ประชุมกรรมการจังหวัด หรือหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือน

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ชี้แจงต่อ รมว.เกษตรฯ กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับราคาของรถยก (โฟล์คลิฟต์) ตามโครงการรวบรวมและแปรรูปยางพาราในโครงการไทยนิยมยั่งยืน ว่าการจัดซื้อของแต่ละสหกรณ์ขึ้นอยู่กับการขอตั้งงบประมาณตามความต้องการใช้ เช่น กรณีรถโฟล์คลิฟต์ ที่จะให้สหกรณ์นำใบเสนอราคาจากผู้ประกอบการในท้องตลาดมาเสนอไม่น้อยกว่า 3 แห่ง ซึ่งประเด็นที่มีราคาแตกต่างกัน เนื่องจากราคาจะขึ้นอยู่กับคุณลักษณะเฉพาะของรถโฟล์คลิฟต์ที่กำหนดในคำขอของสหกรณ์ ซึ่งจะจัดสรรตามคำขอโดยอ้างอิงจากราคาที่เคยได้รับอนุมัติในปีก่อนๆ เทียบเคียงกับราคาตลาด หากไม่สูงเกินไปกว่าราคาอ้างอิงจะจัดสรรให้ตามที่สหกรณ์ขอมา

สำหรับข้อกล่าวอ้างว่ารถขนาดเดียวกัน คนขายเจ้าเดียวกันและขายในจังหวัดเดียวกัน แต่มีราคาแตกต่างกันนั้นจะมีการตรวจสอบจากผลการจัดซื้อจัดจ้างของสหกรณ์ในทุกจังหวัด ถ้าเป็นรถขนาดเดียวกัน คุณลักษณะการใช้งานเหมือนกันไม่พบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น และจากผลการจัดซื้อจัดจ้างที่เกิดขึ้นจริง พบว่า มีผู้เสนอราคาต่ำกว่าราคาที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจำนวน 28 คัน (จาก 41 คัน) เป็นเงิน 1.85 ล้านบาท

ด้านข้อกังวลจะมีคนเดินไปเก็บเงินทอนหรือไม่ ขอเรียนว่าในการดำเนินการดังกล่าว สหกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับเงินอุดหนุนจากกรมส่งเสริมฯ จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง โดยอำนาจของคณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์ ดังนั้น ส่วนราชการจะไม่เข้าไปแทรกแซง แต่จะคอยตรวจสอบติดตามให้ดำเนินการตามระเบียบของสหกรณ์ให้เกิดความโปร่งใส