posttoday

เริ่มบัตรแมงมุมครบจบใบเดียวดีเดย์ใช้22มิ.ย.

20 มิถุนายน 2561

คมนาคมเตรียมใช้บัตรแมงมุม 22 มิ.ย.นี้ ด้าน รฟม.เร่งแผนตั๋วร่วมเรือ-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ เสร็จภายในปีนี้

คมนาคมเตรียมใช้บัตรแมงมุม 22 มิ.ย.นี้ ด้าน รฟม.เร่งแผนตั๋วร่วมเรือ-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ เสร็จภายในปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ จะเป็นวันแรกของการเปิดบัตรแมงมุมหรือตั๋วร่วมเพื่อส่งเสริมการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะด้วยบัตรใบเดียว โดยจะเริ่มแจก 900 ใบตามสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง หลังจากนั้นจะทยอยแจกอีก 2 แสนใบจนกว่าบัตรจะหมด ซึ่งจะเริ่มเชื่อมตั๋วร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินก่อนในช่วงปลายเดือนนี้ โดยจะทำให้ค่าโดยสารภาพรวมถูกลง ก่อนขยายไปเชื่อมระบบกับรถเมล์ 2,600 คัน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ในวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ วงเงินในบัตรแมงมุมยังสามารถนำไปชำระเป็นค่าจอดรถในอาคารจอดรถของรถไฟฟ้าทั้งสองสาย และนำไปใช้แลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์กับร้านค้า

ภายในสถานีรถไฟฟ้าได้ด้วย คาดว่าบัตรแมงมุมจะรองรับการใช้งานของผู้โดยสารได้มากกว่าวันละ 3 ล้านคน แบ่งเป็นผู้โดยสารรถเมล์ 2 ล้านคน/วัน รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว 8 แสนคน/วัน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 3 แสนคน/วัน รถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ 1.4 แสนคน/วัน

นายอาคม กล่าวต่อว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพัฒนาบัตรแมงมุมโฉมใหม่ในรูปแบบระบบเทคโนโลยีบัตร อีเอ็มวี (ยูโร/มาสเตอร์การ์ด และวีซ่า) หรือระบบบัตรเครดิตดิจิทัลที่มีใช้กันทั่วโลก มาใช้ในระบบตั๋วร่วม คาดจะพร้อมเริ่มใช้งานได้ภายในกลางปีหน้า ซึ่งบัตรดังกล่าวสามารถใช้ชำระค่าโดยสารและสินค้าได้เลยโดยไม่ต้องเติมเงินก่อน แต่จะต้องรอชำระเป็นงวดตามเงื่อนไขที่กำหนด อีกทั้งยังจะร่วมมือกับร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า รวมถึงร้านค้าสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น เพื่อเชื่อมต่อระบบการชำระเงินด้วยบัตรใบเดียว ซึ่งที่ผ่านมามีหลายธนาคารแสดงความสนใจให้สิทธิพิเศษด้านโปรโมชั่นคะแนนสะสมเพื่อเปลี่ยนเป็นค่าเดินทางด้วย

ด้าน นายสมประสงค์ สัตยมัลลี ผู้อำนวยการกองการวิชาการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า เบื้องต้น รฟม.ตั้งเป้าจะเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบให้เข้ามาอยู่ในระบบตั๋วร่วมได้ภายในปีนี้ โดยระยะแรกจะเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ระยะที่ 2 เชื่อมรถเมล์และแอร์พอร์ตลิงค์ และระยะที่ 3 จะเชื่อมตั๋วร่วมเข้ากับการขนส่งทางน้ำอย่างเรือด่วนและเรือข้ามฟาก ที่ผ่านมาเอกชนผู้ให้บริการเห็นด้วยแล้ว