posttoday

เล็งลดใช้เอทานอล ชงบอร์ดเคาะ28มิ.ย.

18 มิถุนายน 2561

“ประพนธ์” เตรียมปรับแผนเออีดีพี จ่อลดเป้ายอดใช้เอทานอลและไบโอดีเซล บอร์ดอนุรักษ์พลังงานถก 28 มิ.ย.นี้

“ประพนธ์” เตรียมปรับแผนเออีดีพี จ่อลดเป้ายอดใช้เอทานอลและไบโอดีเซล บอร์ดอนุรักษ์พลังงานถก 28 มิ.ย.นี้

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ.อยู่ระหว่างการปรับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (เออีดีพี) ใหม่ให้สอดรับกับแผนพัฒนากำลังการผลิตของประเทศ (พีดีพี 2018) ซึ่งมีแนวโน้มจะลดสัดส่วนเป้าหมายการผลิตเชื้อเพลิงในภาคขนส่งจากพลังงานทดแทนลง จากเป้าหมายเดิมปี 2579 กำหนดการใช้เอทานอลอยู่ที่ 11.3 ล้านลิตร/วัน ไบโอดีเซลอยู่ที่ 14 ล้านลิตร/วัน เนื่องจากแนวโน้มการใช้น้ำมันในภาคขนส่งจะชะลอตัวจากนโยบายภาครัฐบาลที่มีเป้าหมายส่งเสริมการขนส่งไปสู่ระบบรางรถไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) มากขึ้น

“ก่อนหน้ามีข่าวว่าจะลดเอทานอลเหลือ 9 ล้านลิตร/วัน ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป โดยตัวเลขที่ชัดเจนว่าจะลดสัดส่วนเอทานอลและไบโอดีเซลลงเหลือเท่าใดนั้นต้องขอดูแผนพีดีพีใหม่ โดยแผนภาพรวมคาดว่าจะเสร็จประมาณเดือน ก.ย.นี้” นายประพนธ์ กล่าว

สำหรับแผนอนุรักษ์พลังงาน (อีอีพี) ปี 2558-2579 จะปรับให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันเช่นกันโดย วันที่ 28 มิ.ย.นี้ จะมีประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อการอนุรักษ์พลังงานในภาคขนส่งที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อทบทวนแผนการอนุรักษ์พลังงานในภาคขนส่งใหม่ โดยจะเพิ่มแนวทางส่งเสริมลดใช้พลังงานในภาคขนส่งทางน้ำ และทางอากาศเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การประหยัดพลังงานภาคขนส่งนั้น ยอมรับว่าเป็นไปตามแผนที่วางไว้เพียง 50-60% เท่านั้น เนื่องจาก 1-2 ปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันค่อนข้างต่ำ ประกอบกับโครงการภาครัฐทั้งระบบรางและรถไฟฟ้าภาพรวมล่าช้าเป็นปัจจัยทำให้การลดใช้พลังงานภาคขนส่งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

แหล่งข่าวจากสมาคมการค้าและผู้ผลิตเอทานอลไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีโรงงานเอทานอลที่มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 6.25 ล้านลิตร/วัน แต่ผลิตได้จริงตามความต้องการในประเทศเพียง 4.1-4.2 ล้านลิตร/วัน หากรัฐจะลดสัดส่วนการใช้ลงก็คงไม่กระทบ