posttoday

รมว.เกษตรตั้งสอบสปก.ยื้อที่สวนปาล์ม

15 มิถุนายน 2561

“กฤษฎา” สั่งตั้งกรรมการสอบเลขาฯ ส.ป.ก. เหตุบ่ายเบี่ยงดำเนินการจัดที่ดินสวนปาล์มชุมพร 6,000 ไร่

“กฤษฎา” สั่งตั้งกรรมการสอบเลขาฯ ส.ป.ก. เหตุบ่ายเบี่ยงดำเนินการจัดที่ดินสวนปาล์มชุมพร 6,000 ไร่

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กรณีที่ไม่เร่งรัดดำเนินการเรียกที่ดินคืนจากบริษัท สหไทยน้ำมันพืช จำนวน 6,000 ไร่ จ.ชุมพร แม้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะมีหนังสือตอบกลับมาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2560 ว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดินของ ส.ป.ก.แล้ว ตั้งแต่ ส.ป.ก.มีแผนงานโครงการกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมาย ตามคำสั่ง คสช.ที่ 36/2559

นอกจากนี้ กรมป่าไม้ได้ยอมรับว่าที่ดินดังกล่าวไม่ผูกพันกับกรมป่าไม้แล้ว แต่เมื่อสอบถามความคืบหน้า กลับได้รับคำตอบว่าทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายังไม่ตอบกลับมา ทั้งที่เป็นหน้าที่ของ ส.ป.ก. เป็นการแสดงให้เห็นว่าไม่สนใจติดตามทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญของนโยบายรัฐบาล เมื่อตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะทำให้ทราบว่าสาเหตุจากความล่าช้าคืออะไร เพราะขณะนี้ประชาชนว่าเกือบพันคนรอที่ดินดังกล่าว

“ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ต้องสอบก็คือ ทำไม ส.ป.ก.ไม่เข้าไปดำเนินการกับที่ดินแปลงนี้ และเมื่อสอบถามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบจากเลขาธิการ ส.ป.ก.ไม่ชัดเจน” นายกฤษฎา กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว สาเหตุความล่าช้าอยู่ที่กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมป่าไม้แจ้งว่า ได้มีหนังสือถึงสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดชุมพรทราบเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2560 แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาถึงผลการหารือเรื่องอำนาจในการบริหารที่ดินแปลงที่ 83 ของบริษัท สหไทยน้ำมันพืช

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2560 และในวันที่ 9 ก.พ. 2561 กรมป่าไม้ได้มีหนังสือด่วนที่สุดเลขที่ ทส.1602.3/2535-36 แจ้งสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ถึงผลการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ ว่าพื้นที่ป่าดังกล่าวไม่ได้เป็นพื้นที่ป่าที่ไม่มีภาระผูกพันกับกรมป่าไม้อีกต่อไป ให้กรมป่าไม้ประสานกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร เพื่อดำเนินการในพื้นที่ต่อไป

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รักษาการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ได้มีหนังสือตอบปลัดกระทรวง ทส. ซึ่งอ้างถึงหนังสือของสำนักการอนุญาต กรมป่าไม้ เรียนอธิบดีกรมป่าไม้ลงวันที่ 11 มิ.ย. 2561 ว่าได้คืนคำขออนุญาตของบริษัท สหไทยน้ำมันพืช ที่ได้ยื่นกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 11 คืนไปแล้ว และเพื่อไม่ให้เอกชนนำมาอ้าง ยังให้สำนัก 11 ส่งหนังสือให้บริษัทเอกชนด้วย