posttoday

ไทยพัฒนาศูนย์ไอที-เร่งแผนหุ่นยนต์กล่อมญี่ปุ่นมาลงทุน

15 มิถุนายน 2561

“อุตตม” ดึงเมติหนุนญี่ปุ่นลงทุนไทย พัฒนาศูนย์ไอทีซี 11 แห่ง เร่งแผนปฏิบัติการหุ่นยนต์ใน 2 สัปดาห์

“อุตตม” ดึงเมติหนุนญี่ปุ่นลงทุนไทย พัฒนาศูนย์ไอทีซี 11 แห่ง เร่งแผนปฏิบัติการหุ่นยนต์ใน 2 สัปดาห์

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงผลการเดินทางเข้าร่วมประชุมประจำปีอินเตอร์เนชั่นแนล คอนเฟอเรนซ์ ออน เดอะ ฟิวเจอร์ ออฟ เอเชีย : นิกเคอิ ฟอรั่ม ครั้งที่ 24 ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า ได้ชักชวนนักลงทุนญี่ปุ่นเห็นถึงความสำคัญของนโยบายและความคืบหน้าของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งนี้ ได้พบกับ นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เมติ) เกี่ยวกับการชักชวนนักลงทุนเอสเอ็มอีญี่ปุ่นทั้ง 500 ราย ที่เดินทางมาประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมาให้เข้าลงทุนและกระตุ้นนักลงทุนเอสเอ็มอีรายใหม่ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมและเมติยังร่วมเป็นแกนกลางจัดตั้งกลุ่มคอนซอเทียม โดยมีเอกชนจาก 2 ฝ่ายเข้าร่วม ฝ่ายญี่ปุ่น คือ สมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทค) และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ และฝ่ายไทย คือสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (ส.ส.ท.) และสถาบันพัฒนาระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (ทาริ) เพื่อเร่งจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (มาสเตอร์แพลน) และระบบอัตโนมัติให้แล้วเสร็จมีความชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติ สร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์รวมถึงคุณภาพบุคลากร

ขณะเดียวกัน จากการหารือกับ นายทาเคชิ อูชิยามาดะ ประธานเจเทค ได้แสดงความพร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติให้เอสเอ็มอีไทย เข้าถึงการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ควบคู่กับการพัฒนาบุคลากรที่จำเป็น เช่น ด้านออกแบบและบูรณาการหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ โดยตั้งเป้าพัฒนาบุคลากร 1,400 ราย ภายใน 3 ปีจากนี้

นายอุตตม กล่าวว่า ได้ชักชวน นายยาซูฮิโร ฮาระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียวกิ ทูล ผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานที่มีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งสนใจเข้ามาลงทุนจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในภาคพื้นเอเชีย (เอ็มอาร์โอ) ในพื้นที่อีอีซี โดยเร็วๆ นี้ บริษัทจะเข้ามาสำรวจลู่ทางการลงทุน ขณะเดียวกันได้หารือกับ บริษัท นาชิ ฟูจิโกชิ คอร์ปอเรชั่น ผู้จำหน่ายแขนกลหุ่นยนต์อันดับ 2 ในไทย ก็สนใจเข้ามาลงทุนในไทยด้วย เพราะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย