posttoday

พาณิชย์เสนอ ดูแลราคาข้าว ให้สมคิดเคาะ

15 มิถุนายน 2561

พาณิชย์เตรียมทำมาตรการผลักดันราคาข้าวเสนอ “สมคิด” ปลาย มิ.ย. ฟุ้ง 6 เดือนทำราคาข้าวพุ่ง

พาณิชย์เตรียมทำมาตรการผลักดันราคาข้าวเสนอ “สมคิด” ปลาย มิ.ย. ฟุ้ง 6 เดือนทำราคาข้าวพุ่ง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงจะเดินหน้าผลักดันราคาข้าวฤดูกาลใหม่ให้ทรงตัวอยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่าปัจจุบัน โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 1.5-1.6 หมื่นบาท ส่วนข้าวเปลือกเจ้าเฉลี่ยตันละ 8,000 บาท โดยกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรการผลักดันทั้งระบบ เสนอนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาภายในเดือน มิ.ย.นี้

“ยืนยันว่าราคาข้าวฤดูกาลหน้าจะไม่ต่ำกว่าฤดูกาลปีนี้แน่นอน ขอให้ชาวนาอย่าเพิ่งรีบขายข้าวใช้หนี้ เพราะราคาข้าวปีนี้จะมีทิศทางดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นาย
สนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ราคาข้าวที่สูงขึ้นเป็นผลจากการทำงานอย่างหนักของกระทรวงพาณิชย์ ทั้งการระบายข้าวจนหมดสต๊อก และชนะการประมูลข้าวให้กับอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิสูงสุดอยู่ที่ตันละ 1.87 หมื่นบาท เพิ่มจากเดิมตันละ 1.2-1.4 หมื่นบาท เป็นราคาที่สูงสุดในรอบ 10 ปี

นอกจากนี้ ราคามันสำปะหลังสูงสุดในรอบ 10 ปีเช่นเดียวกัน อยู่ที่กิโลกรัมละ 3.20 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อยู่ที่กิโลกรัมละ 9.50-9.70 บาท รวมทั้งทุเรียนที่กระทรวงผลักดันการส่งออกผ่านตลาดออนไลน์สู่ประเทศจีน เป็นต้น

สำหรับการดูแลปัญหาปากท้องให้กับประชาชน ได้ผลักดันโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ช่วยร้านโชห่วย รวมทั้งได้พัฒนาผู้ประกอบการ ทั้งเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ให้มีขีดความสามารถในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น