posttoday

ขสมก.ตั้งเป้าอัพเกรดรถเมล์ เพิ่มจ่ายเงินด้วยคิวอาร์โค้ต

14 มิถุนายน 2561

ขสมก.ตั้งเป้าอัพเกรดรถเมล์ระบบไร้เงินสด เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ยันพร้อมเชื่อมตั๋วร่วม-บัตรคนจน 1 ต.ค.นี้

ขสมก.ตั้งเป้าอัพเกรดรถเมล์ระบบไร้เงินสด เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ยันพร้อมเชื่อมตั๋วร่วม-บัตรคนจน 1 ต.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมกล่าวภายในงานเปิดตัวโครงการรับชำระค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สาย Airport Bus ผ่านระบบ QR Code ของธนาคารกรุงไทยว่าขสมก. ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทยนำระบบ QR Code มาใช้ในการรับชำระค่าโดยสาร เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ เพิ่มเติมจากวิธีเดิมที่ชำระด้วยเงินสด โดยนำร่องให้บริการบนรถโดยสารปรับอากาศ Airport Bus ของ ขสมก. จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ สาย A1 ท่าอากาศยานดอนเมือง - สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จตุจักร จำนวน 16 คัน และสาย A2 ท่าอากาศยานดอนเมือง - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวน 8 คัน กรณีใช้บริการทางด่วนอัตราค่าโดยสารคนละ 30 บาทตลอดสาย และอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง จำนวน 2 ราคา คือ 11 และ 13 บาท

ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ขสมก. จะขยายการให้บริการระบบ QR Code บนรถโดยสาร Airport Bus สาย A3 ท่าอากาศยานดอนเมือง - สวนลุมพินี และสาย A4 ท่าอากาศยานดอนเมือง - สนามหลวง สำหรับรถโดยสารที่ให้บริการรับชำระค่าโดยสารด้วยระบบ QR Code จะมีสติ๊กเกอร์สีฟ้า ข้อความ "รถคันนี้ QR Code จ่ายได้ทุกธนาคาร" ติดบริเวณด้านหน้า - หลังรถ และบริเวณประตูทางขึ้นทั้ง 2 ข้าง ผู้ใช้บริการสามารถเปิดแอปฟลิเคชั่นของทุกธนาคารบนสมาร์ทโฟน เพื่อสแกน QR Code ที่ติดตั้งภายในรถโดยสาร เฉพาะการชำระค่าโดยสารในอัตรา 30 บาท สำหรับอัตราค่าโดยสารตามระยะทางจะต้องสแกน QR Code ที่พนักงานเก็บค่าโดยสาร โดยระบบจะบันทึกและแสดงสลิปการชำระเงินค่าโดยสารบนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้บริการ เพื่อใช้เป็นหลักฐานการชำระเงินแสดงต่อพนักงานเก็บค่าโดยสาร

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวว่าในอนาคตขสมก.ตั้งใจจะติดตั้งระบบชำระเงินดังกล่าวในรถเมล์ทุกคันเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารตลอดจนรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่นิยมการชำระเงินผ่านระบบดิจิตัลมากขึ้นสะท้อนความเป็นสังคมแบบไร้เงินสด(Cashless) นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการรถเมล์ไทยส่วนใหญ่ยังชื่นชอบการชำระเงินผ่านระบบทางเลือกการชำระเงินรูปแบบนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีผู้โดยสารมาใช้บริการรถเมล์แอร์พอร์ตบัส ทั้งสาย A1 สนามบินดอนเมือง-หมอชิต, A2 สนามบินดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, A3 สนามบินดอนเมือง-สวนลุมพินี และ A4 สนามบินดอนเมือง-สนามหลวง จำนวนมาก ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมประมาณ 10,000 คนต่อวัน คาดว่าผู้ใช้บริการจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดย ขสมก. มีแผนเพิ่มเส้นทางใหม่ สาย A5 สนามบินดอนเมือง-รังสิต เวลานี้อยู่ระหว่างขออนุมัติเปิดเส้นทางใหม่ไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้ ส่วนค่าโดยสารจะเป็นเท่าใดนั้น ทาง ขบ. เป็นผู้กำหนด นอกจากนี้กำลังพิจารณาขยายเส้นทางของรถเมล์สาย A3 และ A4 ด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารเข้าถึงจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น เช่น สาย A3 เดิมให้บริการถึงสวนลุมพินี ก็จะขยายเส้นทางถึงสีลม ซึ่งเป็นจุดที่สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าใต้ดินได้ เป็นต้

นายประยูรกล่าวต่อว่าโครงการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะด้วยบัตรใบเดียว(ตั๋วร่วม) นั้น ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ขสมก.จะเริ่มต้นให้บริการตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมเชื่อมต่อการขนส่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและรถเมล์ด้วยบัตรเดินทางเพียงใบเดียว เช่นเดียวกับบัตรผู้มีรายได้น้อยซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้รูดบนรถเมล์ได้เช่นกันในช่วงเวลาดังกล่าวหลังติดตั้งเครื่องอ่านบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ (E-Ticket) แล้วเสร็จ สำหรับการใช้งานนั้นผู้โดยสารต้องไปออกบัตรตั๋วแมงมุมก่อนนำไปเติมเงินเข้าสู่บัตรเพื่อนำไปใช้ชำระค่าบริการผ่านเครื่องอ่านบัตรที่จะติดตั้งในรถเมล์และรถไฟฟ้า