posttoday

สหรัฐสอบไทยทุ่มตลาดถังก๊าซ

14 มิถุนายน 2561

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสอบไทย ไต้หวัน และจีน ทุ่มตลาด ถังก๊าซโพรเพน อาจเก็บมัดจำนำเข้าหากพบหลักฐาน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสอบไทย ไต้หวัน และจีน ทุ่มตลาด ถังก๊าซโพรเพน อาจเก็บมัดจำนำเข้าหากพบหลักฐาน

เอเชียนนิกเกอิรีวิว รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสั่งให้คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ เปิดการไต่สวนการนำเข้าถังก๊าซโพรเพนที่นำเข้าจากไทย ไต้หวัน และจีน หลังมีข้อกล่าวหาว่าทั้ง 3 ประเทศมีการทุ่มตลาด ด้วยการตั้งราคาขายในสหรัฐต่ำกว่าราคาขายในประเทศผู้ผลิต และผู้ส่งออกยังได้รับการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมจากภาครัฐอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความเสียหายต่อผู้ผลิตในสหรัฐ
ทั้งนี้ หากการไต่สวนพบหลักฐานว่ามีการทุ่มตลาด หรือการอุดหนุนจากภาครัฐ เจ้าหน้าที่ศุลกากรและการป้องกันพรมแดนสหรัฐ อาจจะเริ่มการเก็บเงินมัดจำจากบริษัทอเมริกันที่นำเข้าถังก๊าซโพรเพน โดยสหรัฐจะมีการประกาศผลการไต่สวนในขั้นต้นวันที่ 6 ก.ค.นี้

สำหรับการไต่สวนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เวิร์ธทิงตัน อินดัสทรีส์ และแมนเชสเตอร์ แทงค์ แอนด์ อีควิปเมนต์ ผู้ประกอบการในสหรัฐ ได้ร่วมกันยื่นเรื่องร้องเรียนการทุ่มตลาดถึงกระทรวงพาณิชย์ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ถังก๊าซโพรเพนเป็นถังเหล็กชนิดที่มีปริมาณบรรจุ 1.1-18.2 กิโลกรัม โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า ในปี 2560 สหรัฐนำเข้ารวม 235.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.54% จากปี 2559 โดยนำเข้าจากจีนมากเป็นอันดับ 1 มูลค่า 89.14 ล้านดอลลาร์ มีสัดส่วน 34.72% ของการนำเข้าจากทั่วโลก ตามด้วยเม็กซิโก 50 ล้านดอลลาร์ สัดส่วน 19.45% แคนาดา 25.17 ล้านดอลลาร์ สัดส่วน 6.42% เกาหลีใต้ 14.38 ล้านดอลลาร์ สัดส่วน 5.58% และไทย 14.13 ล้านดอลลาร์ สัดส่วน 5.48%

อย่างไรก็ตาม ถังก๊าซโพรเพนนับเป็นสินค้าจากไทยรายการที่ 4 ในช่วง 16 เดือน ที่สหรัฐฟ้องร้องการทุ่มตลาด หลังจากที่สหรัฐเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดในสินค้ากรดซิตริก หนังยางรัด และกรดไกลซีน ซึ่งหากสหรัฐออกมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน จะทำให้สินค้าไทยเสียความสามารถในการแข่งขัน และสหรัฐอาจหันไปนำเข้าสินค้าจากแหล่งอื่นแทน เช่น มาเลเซีย