posttoday

เอกชนชงรัฐเปลี่ยนเครื่องจักรใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม

14 มิถุนายน 2561

คลัสเตอร์อุตสาหกรรม คาดปี 2561 ลงทุนหุ่นยนต์ทะลุ 6 หมื่นล้านชงรัฐหนุนเปลี่ยนระบบแทนเครื่องจักร

คลัสเตอร์อุตสาหกรรม คาดปี 2561 ลงทุนหุ่นยนต์ทะลุ 6 หมื่นล้านชงรัฐหนุนเปลี่ยนระบบแทนเครื่องจักร

นายชิต เหล่าวัฒนา กรรมการ กลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เปิดเผยว่า ในปี 2561 คาดว่าจะมีการลงทุนเปลี่ยนเครื่องจักรมาใช้หุ่นยนต์มากกว่า 6 หมื่นล้านบาท จากแผนเดิมที่คาดไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยมีเอสเอ็มอีภาคการผลิต 1 แสนราย จากทั้งหมดกว่า 3 แสนราย ต้องการเปลี่ยนเครื่องจักรมาใช้หุ่นยนต์ โดย 85% บอกว่าถ้าไม่เปลี่ยนจะแข่งขันไม่ได้ ปัจจุบันมีความต้องการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติปีละ 1.4 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ จากการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม พบว่า ผู้ผลิตหุ่นยนต์จากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ต่างให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยหลายราย ขณะที่มีผู้ประกอบการสนใจยื่นคำขอรับส่งเสริมการลงทุนในคลัสเตอร์หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติแล้วจำนวน 10 ราย วงเงินลงทุน 1,600 ล้านบาท

นายณัฐพล รังสิตพล รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ในปีนี้จะมีการลงทุนในการใช้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และลงทุนผลิตในประเทศ 1.2 หมื่นล้านบาท และภายใน 5 ปี จะเพิ่มเป็น 2 แสนล้านบาท ช่วยลดการนำเข้าหุ่นยนต์ ปีละ 8 หมื่นล้านบาท และสามารถส่งออกได้ในปี 2569

ขณะที่คลัสเตอร์หุ่นยนต์จะส่งเสริมสร้างผู้ประกอบการด้านออกแบบและบูรณาการระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (เอสไอ) ของไทยให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ 250 ราย เป็น 1,400 ราย ภายใน 5 ปี

นายประพิณ อภินรเศรษฐ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (ทารา) กล่าวว่า สมาคมฯ จะรวบรวมข้อเสนอที่จะส่งเสริมการใช้หุ่นยนต์และระบบออโตเมชั่นแก่ภาครัฐ ภายใน 1 เดือน เช่น เสนอให้ภาครัฐ จัดซื้อจัดจ้างระบบออโตเมชั่นและระบบหุ่นยนต์สำหรับหน่วยงานราชการ โดยเน้น ที่ผลิตหรือลงทุนในประเทศ

นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับ เอสเอ็มอีไทย โดยนำระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในสถานประกอบการเพื่อลดต้นทุน จำนวน 800 ราย ในปี 2562