posttoday

คมนาคมแจกบัตรแมงมุม2แสนใบ23มิ.ย.นี้เชื่อมต่อระบบขนส่ง

13 มิถุนายน 2561

คมนาคมแจกบัตรแมงมุม 2 แสนใบ 23 มิ.ย.นี้พร้อมดีเดย์เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสองสาย เชื่อดันรายได้รถไฟฟ้าเพิ่มหลังเชื่อมบัตรแมงมุม-บัตรคนจน

คมนาคมแจกบัตรแมงมุม 2 แสนใบ 23 มิ.ย.นี้พร้อมดีเดย์เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสองสาย เชื่อดันรายได้รถไฟฟ้าเพิ่มหลังเชื่อมบัตรแมงมุม-บัตรคนจน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังการเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง(ทล.) กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือนนี้หลังจากตกลงเรื่องการเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้แล้ว โดยการใช้พื้นที่ไม่รบกวนพื้นผิวถนนมากนักเป็นการขอแบ่งพื้นที่ในเขตที่มีอยู่อย่างจำกัดและเช่นเดียวกับทางเท้า ขณะเดียวกันปัญหารถติดในกรุงเทพมหานครยังเป็นปัญหาที่สำคัญจึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าให้สำเร็จตามแผนกำหนดการที่วางไว้

อย่างไรก็ตามเรื่องมาตรฐานด้านความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างยังเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญ นอกเหนือจากการตรวจสอบของที่ปรึกษาคุมงานของโครงการแล้วทาง รฟม. ก็มีคณะตรวจสอบความปลอดภัยที่ทำหน้าที่ควบคุมที่ปรึกษาโครงการและผู้รับเหมาอีกชั้นเพื่อความมั่นใจด้านความปลอดภัย รวมถึงการจัดการจราจรโดยได้มีการกำชับให้ทาง รฟม.จะต้องประสานกับตำรวจจราจร

ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาส ผู้ว่ารฟม.กล่าวว่าการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในวันที่ 29 มิ.ย.นี้และอีก 39 เดือนจึงจะก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างล่าช้าไปแล้ว 3 เดือนจากปัญหาการส่งมอบพื้นที่ ส่วนด้านโครงการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะด้วยบัตรใบเดียวหรือตั๋วร่วมนั้น ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้จะเริ่มแจกจ่ายให้กับประชาชนจำนวน 200,000 ใบ โดยสามารถไปขอรับได้ที่ตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงทุกสถานีจนกว่าบัตรจะหมด ซึ่งรฟม.จะพยายามกระจายไปให้ครบทุกสถานีโดยมีเงื่อนไขว่าผู้รับจะได้หนึ่งคนต่อหนึ่งใบซึ่งอาจต้องลงทะเบียนเพื่อไม่ให้เกิดการรับซ้ำ

ทั้งนี้ในวันเดียวกันจะเริ่มต้นเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ก่อนขยายให้บริการที่จะขยายบริการไปยังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์และขสมก.ต่อไป

ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยนั้นที่ผ่านมาหลังจากกระทรวงการคลังแจกให้กับผู้มีสิทธิ์ แต่มีปัญหาการใช้ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการแก้ไขคาดว่าในช่วงกลางเดือนหน้าจะเปิดใช้ได้เช่นกันในระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงได้ก่อน ทั้งนี้การเชื่อมต่อระบบบัตรเดินทางดังกล่าวจะสามารถเพิ่มรายได้ให้รถไฟฟ้าของรฟม.แน่นอน

ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาทนั้นคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลงานโยธาได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้และจะสรุปผลการประมูลในช่วงต้นปี 2562 ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 6 สัญญา ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี เนื่องจากมีส่วนที่ลงใต้ดินค่อนข้างมากอย่างไรก็ตามหากเป็นเอกชนรายใหม่เข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ส่วนต่อขยายนี้ก็อาจจะมีผลต่อต้นทุนงานเดินรถ เนื่องจากปัจจุบัน บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่

ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กล่าวว่าลงนามการส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นพื้นที่ใช้ในการก่อสร้างของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่อยู่ในความดูแลของ ทล.ทั้งหมด โดยในส่วนของสายสีชมพูจะมอบพื้นที่ตั้งแต่ติวานนท์-แจ้งวัฒนะ-หลักสี่-รามอินทรา ขณะที่สายสีเหลืองจะมีในเส้นถนนศรีนครินทร์ประมาณ 2 กิโลเมตรและส่วนที่อยู่บริเวณ Park&Ride จนถึงแยกเทพารักษ์ ซึ่งจากการหารือร่วมกับทาง รฟม.ก็ได้มีการปรับแบบบางส่วนเช่น สายสีชมพูที่จะมีการปรับแบบในเรื่องของระยะห่างของเสาเพื่อให้ ทล.สามารถคงจุดกลับรถไว้ได้และมีการปรับลดขนาดรูปแบบทางเท้าให้มีขนาดกว้างไม่เกินต่ำกว่า 1.50 เมตรเพื่อให้ช่องจราจรมีขนาดเท่าเดิม เป็นต้น