posttoday

พาณิชย์ลุยแก้สับปะรดราคาร่วง เชื่อก.ค.ดีขึ้น

13 มิถุนายน 2561

พาณิชย์เดินหน้าแก้ปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ เร่งระบายผลผลิต ส่วนเกินวันละ 2,000-3,000 ตัน คาดไม่เกิน ก.ค. สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

พาณิชย์เดินหน้าแก้ปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ เร่งระบายผลผลิต ส่วนเกินวันละ 2,000-3,000 ตัน คาดไม่เกิน ก.ค. สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และสมาคมชาวไร่สับปะรดไทย เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสับปะรด ตกต่ำ โดยจะเร่งระบายผลผลิตส่วนเกินไปสู่ตลาดภายในประเทศให้ได้เพิ่มขึ้น ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าธงฟ้า ประชารัฐ ตลาดต้องชม และอื่นๆ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภค คาดจะช่วยดึงผลผลิตส่วนเกินออกได้วันละ 2,000-3,000 ตัน

"ตอนนี้สับปะรดเป็นช่วงปลายฤดู แต่โรงงานยังมีปัญหาสต๊อกเยอะ ขณะที่กำลังการผลิตเต็มตัว เพราะส่งออก ไม่ค่อยดี ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.เม.ย.) ส่งออกได้ 1.6 แสนตัน ลดลงถึง 20% ดังนั้นสามารถรับซื้อได้ประมาณวันละ 7,000-8,000 ตัน จากผลผลิตที่ออกมาวันละ 1 หมื่นตัน ถือว่ายังเกินอยู่ จึงต้องหาทางระบายออกไปทางอื่น" นายวิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือน ก.ค. 2561 สถานการณ์สับปะรดน่าจะคลี่คลายลงได้ เพราะขณะนี้เหลือผลผลิตสับปะรดในท้องตลาดอีกประมาณ 20% จากผลผลิตรวม 1.9 ล้านตัน

ทั้งนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น เข้ามาช่วยรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และราชบุรี จำนวน 200 ตัน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสับปะรดกวนบรรจุซองประมาณ 1.5 ล้านซอง แจกให้กับผู้ที่มาเติมน้ำมันด้วย.