posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นลงทุนทรงหุ้นไทยยังให้ผลตอบแทนดี

13 มิถุนายน 2561

เชื่อมั่นนักลงทุนทรงตัว ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเชื่อหุ้นเริ่มนิ่งใกล้จบปรับฐานรอบนี้ หมดแรงขายต่างชาติยากเพราะได้เงินกองทุนพยุงตลอด

เชื่อมั่นนักลงทุนทรงตัว ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเชื่อหุ้นเริ่มนิ่งใกล้จบปรับฐานรอบนี้ หมดแรงขายต่างชาติยากเพราะได้เงินกองทุนพยุงตลอด

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แถลงว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนประจำเดือน มิ.ย.มีมุมมองต่อดัชนีในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 91.66 จุด ลดลง 1.07% จากเดือนก่อน อยู่ในภาวะทรงตัวเป็นเดือนที่ 2 โดยนักลงทุนต่างประเทศและสถาบันในประเทศมีมุมมองที่ดีต่อดัชนีตรงข้ามกับบัญชีบริษัทหลักทรัพย์และรายย่อยที่มองดัชนีมีแนวโน้มลดลง

สำหรับปัจจัยบวกมองเรื่องภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ดี นโยบายการลงทุนภาครัฐ และการท่องเที่ยวที่ดี ส่วนปัจจัยลบคือการเมืองในประเทศ การเคลื่อนย้ายเม็ดเงินต่างชาติ และเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
นายไพบูลย์ กล่าวว่า เพิ่งกลับจากการไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ที่ยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกของปี ซึ่งได้นำตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจ การบริโภคภายในประเทศ การลงทุนของภาคเอกชนไตรมาสแรกที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นทิศทางที่ดี แต่ต่างชาติอยากเห็นความต่อเนื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศว่าจะมีการฟื้นตัวหรือไม่ ขณะที่ซักถามเรื่องการเลือกตั้ง หากรัฐประกาศวันออกมาก็น่าจะทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นมากขึ้น

"ต่างชาติจะยังหยุดและอาจชะลอขายหุ้นไทย เพราะหุ้นไทยมีราคาปิดกำไรสุทธิต่อหุ้นที่คาดการณ์ล่วงหน้าอยู่ที่ 16 เท่า แพงกว่าเพื่อนบ้าน เพราะมีเงินเข้าซื้อสุทธิของสถาบันในประเทศต่อเนื่อง จึงทำให้ไม่ลงแรงเหมือนอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ คาดว่าขณะนี้เริ่มทรงตัวและน่าจะใกล้จบรอบของการปรับฐานรอบนี้เพราะสัญญาณตัวเลขเศรษฐกิจต่างดีขึ้นต่อเนื่อง ทางทิสโก้ยังคงเป้าดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้ที่ 1,850 จุด" นายไพบูลย์ กล่าว

น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า ดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะประชุมเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 50 คะแนน สะท้อนว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวที่ระดับ 1.50% ต่อไป แต่เป็นที่สังเกตว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี และ 10 ปี และคาดการณ์ในอีก 2 เดือนข้างหน้า มีการเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มาจากแนวโน้มเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการคาดการณ์การขยายตัวที่ดีของเศรษฐกิจไทย

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เผยผลสำรวจนักวิเคราะห์มองระยะสั้นหุ้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบ คาดดัชนีเดือน มิ.ย.ที่ 1,749 จุด และมองต่ำสุดปีนี้ลงมาอยู่ที่ 1,686 จุด จากเดือนก่อนที่ 1,703 จุด ขณะที่นักวิเคราะห์ตอบคำถามเรื่องการคาดการณ์เลือกตั้งไทยมีคะแนนรวมกว่า 63% กรอบการกำหนดระยะ เวลายังไม่เกินเดือน พ.ค. 2562 เป็นกำหนดที่ยอมรับได้

นายสมิทธ์ พนมยงค์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า กองทุนมีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้นไทยโดยเชื่อว่าอัตราการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนไทยปีนี้อยู่ที่ 10-15% ยังมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นเพื่อนบ้า