posttoday

ชงรัฐพลิกศก.ภูธรหอการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจรายจังหวัด

12 มิถุนายน 2561

หอการค้าไทยเสนอรัฐบาลปัดฝุ่น 50-60 โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หวังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคให้คึกคักมากขึ้น

หอการค้าไทยเสนอรัฐบาลปัดฝุ่น 50-60 โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หวังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคให้คึกคักมากขึ้น

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้หอการค้าจังหวัดแต่ละภูมิภาคหารือร่วมกับภาคเอกชน และประชาชนในแต่ละพื้นที่คัดเลือกโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเร่งด่วน 10 อันดับของแต่ละจังหวัดเสนอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการ เนื่องจากเอกชนในพื้นที่เห็นว่าโครงการเหล่านี้จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในแต่ละจังหวัด คาดว่า ทั้ง 5 ภูมิภาค จะได้โครงการไม่ต่ำกว่า 50-60 โครงการ และจะนำเสนอรัฐบาลภายในเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับโครงการที่จะนำมาปัดฝุ่นใหม่ เช่น การสร้างระบบคมนาคมและขนส่งเชื่อมโยง พื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ย่านการค้า แหล่งอุตสาห กรรมและชุมชน โครงการขยายท่าเรือ สนามบิน เส้นทางรถไฟ และอื่นๆ

"แต่ละโครงการใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยได้ให้แต่ละจังหวัดไปดึงโครงการ 10 อันดับเร่งด่วนที่จะผลักดันมาเสนอ และจะนำไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่ามีโครงการไหนยังไม่ได้ทำ โครงการไหนกำลังดำเนินการ หรือมี ข้อติดขัดอะไร โดยนายกรัฐมนตรีไม่ต้องไป คุยเป็นรายจังหวัด" นายกลินท์ กล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ในวันที่ 12 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 โดยคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) จะเสนอให้ภาครัฐเร่งรัดโครงสร้างพื้นฐาน 2 อาทิ โครงข่ายถนน ระบบรถไฟและโลจิสติกส์ รองรับรถไฟทางคู่ลพบุรี-ปากน้ำโพ

ทั้งนี้ รวมทั้งโครงการนวัตกรรมด้านการเกษตรอุตสาหกรรมชีวภาพ หรือไบโอฮับ มูลค่า 1.33 แสนล้านบาท ในพื้นที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ กว่า 5 หมื่นไร่