posttoday

แบงก์ฟันธงก่อสร้างคึก!มูลค่าแตะ1.3ล้านล้าน

10 มิถุนายน 2561

ก่อสร้างคึกรับเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ คาดมูลค่างานก่อสร้างปีนี้แตะ1.3 ล้านล้าน

ก่อสร้างคึกรับเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ คาดมูลค่างานก่อสร้างปีนี้แตะ1.3 ล้านล้าน

ฝ่ายวิจัยธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า มูลค่าการก่อสร้างในปี 2561 มีแนวโน้มจะขยายตัว 6.3-8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 1.28-1.31 ล้านล้านบาท โดยมูลค่าก่อสร้างภาครัฐมีทิศทางขยายตัว8-10% คิดเป็น 7.40-7.54 แสนล้านบาท เนื่องจากผลของฐานที่ต่ำในปี 2560 และโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง รวมถึงโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางที่เซ็นสัญญาไปแล้วเมื่อปี 2560 จะเริ่มการก่อสร้างในปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีโครงการใหม่ที่เตรียมเปิดประกวดราคาภายในเดือน มิ.ย.เป็นต้นไป เช่น โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง และโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่น่าจะเร่งดำเนินการก่อสร้างได้บางส่วนในปีนี้ ประกอบกับแรงกดดันจาก พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขั้นตอนการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐล่าช้าจะผ่อนคลายลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2561

ทั้งนี้ มูลค่าก่อสร้างภาคเอกชนคาดว่าจะเติบโตเร่งขึ้น 4-6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 5.47-5.57 แสนล้านบาท เพราะได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่เติบโตดีต่อเนื่องและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าและโครงการในอีอีซีจะหนุนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ประกอบกับกำลังซื้อผู้บริโภคมีทิศทางปรับดีขึ้น ทำให้ภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัย โรงงานอุตสาหกรรม และห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้นทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด

สำหรับราคาวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2-3% ตามปริมาณงานก่อสร้างที่ขยายตัว โดยเฉพาะราคาปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ที่ปรับเพิ่มขึ้นในอัตรา 4% เป็นครั้งแรกหลังจากหดตัวติดต่อกัน 14 ไตรมาส