posttoday

รัฐเร่งทำแผนสินค้าเกษตรดันราคาขึ้น เพิ่มกำลังซื้อกลุ่มฐานราก

10 มิถุนายน 2561

ข้าวหอมมะลิ มันสำปะหลังราคาสูงสุดรอบ 10 ปี ช่วยเพิ่มกำลังซื้อฐานราก ด้านเกษตรสั่งทำแผนแก้ผลผลิตล้นตลาด

ข้าวหอมมะลิ มันสำปะหลังราคาสูงสุดรอบ 10 ปี ช่วยเพิ่มกำลังซื้อฐานราก ด้านเกษตรสั่งทำแผนแก้ผลผลิตล้นตลาด

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาสินค้าเกษตรสำคัญได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลิและมันสำปะหลังปรับตัวสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยขึ้นอยู่ที่ตันละ 1.88 หมื่นบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนตันละ 1.12 หมื่นบาท ส่วนมันสำปะหลังเชื้อแป้ง 25% ราคาขึ้นมาถึง 3.15 บาท/กก. จากช่วงเดียวกันของปีก่อนราคา 1.50 บาท/กก. ขณะที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาโรงงานอาหารสัตว์รับซื้ออยู่ที่ 10.25-10.55 บาท/กก. สูงกว่าปีก่อนที่ 7.90-8 บาท/กก.

ทั้งนี้ สินค้าเกษตรเริ่มปรับตัวสูงขึ้นหลายรายการ จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นกลุ่มฐานรากที่รัฐบาลต้องการให้ความช่วยเหลือ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจให้สูงขึ้น แต่มีความกังวลว่าในปีหน้าเกษตรกรจะแห่ปลูกสินค้าเกษตรที่ขายได้ราคาดี จึงต้องการให้เกษตรกรคงพื้นที่การเพาะปลูกและหันไปเน้นควบคุมการผลิตให้มีคุณภาพ เพื่อรักษาระดับราคาสินค้าเกษตรทรงตัวในระดับสูง

“กระทรวงพาณิชย์มีแผนดูแลราคาสินค้าเกษตรของประเทศ โดยได้ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าทุกรายการ โดยเฉพาะการช่วยเหลือด้านการตลาด ด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกพืชตามที่ผู้บริโภคต้องการ และรัฐจะช่วยหาตลาดรองรับทั้งการจำหน่ายภายในประเทศและส่งออก รวมถึงการจำหน่ายผ่านช่องทางการค้าออนไลน์”นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาการเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน วางแผนการปลูกพืชไม่ให้ผลผลิตออกมาล้นตลาด ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยระดมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยกันวางแผนการผลิตที่แม่นยำสอดคล้องกับความต้องการของตลาด พร้อมมีมาตรการจูงใจให้เกษตรกร 24 ล้านคน ทำเกษตรตามแผนการผลิตอย่างจริงจัง