posttoday

กยท.-กองทัพลุยใช้ยางพาราสร้างถนนบ่อน้ำ

09 มิถุนายน 2561

กยท.จับมือกองทัพ เร่งซื้อยาง 1.8 แสนตัน หลัง ครม.ให้งบ 2,600 ล้าน ขีดเส้นเสร็จใน ก.ย. 2561

กยท.จับมือกองทัพ เร่งซื้อยาง 1.8 แสนตัน หลัง ครม.ให้งบ 2,600 ล้าน ขีดเส้นเสร็จใน ก.ย. 2561

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการ ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) พร้อมด้วยตัวแทนจากกองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบก เปิดเผยว่า จะร่วมกันเดินหน้าซื้อยางพาราจากเกษตรกร ตามนโยบายการใช้ยางในหน่วยงานของรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบฉุกเฉิน 2,600 ล้านบาท เพื่อซื้อยางพาราใช้ในการทำถนนและสร้างสระน้ำตามความต้องการของประชาชนโดยหน่วยทหารพัฒนา

ทั้งนี้ ล่าสุดมีหน่วยงานของรัฐเสนอใช้ยางมาแล้วจำนวน 1.8 แสนตัน คาดว่าทุกหน่วยงานกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง จะสามารถเริ่มทยอยซื้อยางพาราไปใช้ได้ตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป ตามเป้าหมายที่ต้องเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย. 2561 เพื่อดูดซับปริมาณน้ำยางพาราในตลาดช่วยดึงราคายางให้เพิ่มสูงขึ้น

พล.ท.ณัฏฐพัชร สกุลรังสฤษฏ์ เสนาธิการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม เตรียมพร้อมที่จะเดินหน้าโครงการทันที โดยทุกโครงการที่จะเริ่มดำเนินการได้มีการลงพื้นที่ถามความต้องการของประชาชนแล้ว จะไม่มีปัญหาว่าทหารเอาโครงการไปลงโดยที่ประชาชนไม่รับรู้ ทั้งนี้ การดำเนินการในงบดังกล่าวจะทำถนนทั้งหมด 1,500 กิโลเมตร จำนวน 683 เส้นทาง บ่อน้ำ จำนวน 60 บ่อ ในพื้นที่ 70 จังหวัดทั่วประเทศ คาดว่าจะใช้น้ำยางข้นประมาณ 1.7 หมื่นตัน

การยกระดับราคายางให้มีเสถียรภาพ ต้องบูรณาการทุกหน่วยงานอย่างแท้จริง มีการทำผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าปลายทางที่ใช้ต่อเนื่องให้มากขึ้น โดยขณะนี้กองทัพได้เข้ามาช่วยในหลายกิจกรรมเพื่อเพิ่มการใช้ยาง ซึ่งปกติหน่วยงานมีการดำเนินการตามแนวพระราชดำริจากภูผาสู่มหานทีอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม