posttoday

บี้รฟท.เบิกงบลงทุนล่าช้าหนัก

09 มิถุนายน 2561

กรรมการ รฟท.สั่งผู้บริหารเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากเบิกล่าช้าทุกปีไม่ขยับเพิ่ม

กรรมการ รฟท.สั่งผู้บริหารเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากเบิกล่าช้าทุกปีไม่ขยับเพิ่ม

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้ประชุมติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของ รฟท. เป็นการเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากการเบิกจ่ายงบลงทุนของ รฟท.ในช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 ได้ 17% ของงบลงทุนเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำมาก

"การเบิกจ่ายงบลงทุนของ รฟท.ล่าช้าได้น้อยทุกปี การเบิกจ่ายจะได้ 17-20% เท่านั้น ตอนนี้ก็ได้เร่งการลงทุนทั้งโครงการรถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าสาย สีต่างๆ เพื่อให้การเบิกจ่ายได้มากกว่าทุกปี" นายกุลิศ กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ให้ รฟท.สำรวจหัวจักร ที่ใช้งานมานานและใช้การไม่ได้ เพื่อจะได้จัดซื้อจัดจ้างหัวจักรใหม่เข้ามาทดแทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน และทำให้การบริการของ รฟท.มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมเร่งเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลัง และได้แสดงความไม่พอใจการทำเบิกจ่ายงบลงทุนของ รฟท. เนื่องจากจะขอปรับแผนการเบิกจ่ายลดลง โดยสั่งการไม่ให้มีการปรับแผน เพราะจะกระทบการกับลงทุนรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายสมคิดยังสั่งให้เร่งเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 2561 ก็ให้เร่งทยอยเบิกจ่ายงบตั้งแต่ต้นปี ไม่ให้ไปเบิกจ่ายในช่วงท้ายปี สำหรับรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาการเบิกจ่ายล่าช้าอย่างไร รฟท.เมื่อมีการแก้ไขปัญหาได้แล้วก็ให้เร่งเบิกจ่ายงบลงทุนให้เร็วขึ้น

สำหรับงบลงทุนรัฐวิสากิจปีงบประมาณ 2561 มีวงเงิน 7.96 แสนล้านบาท เทียบกับปีงบประมาณ 2560 วงเงิน 5.2 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 52% ซึ่งเป็นการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในการดูแลของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จำนวน 5.06 แสนล้านบาท เทียบกับปีก่อนหน้า 3.44 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% ซึ่งหากการเบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามเป้า 95% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ จะช่วยการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างมาก