posttoday

ประธานกทพ.ไขก๊อก ยื่นลาออก4มิ.ย.

08 มิถุนายน 2561

"อาคม" เตรียมตั้งประธานบอร์ดคนใหม่แทน หวังให้งานต่อเนื่อง คาดต้นเหตุเสียงแตกกรณีระดมทุนโครงการทางด่วนหวั่นสูญรายได้ 2 แสนล้าน

"อาคม" เตรียมตั้งประธานบอร์ดคนใหม่แทน หวังให้งานต่อเนื่อง คาดต้นเหตุเสียงแตกกรณีระดมทุนโครงการทางด่วนหวั่นสูญรายได้ 2 แสนล้าน

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า พล.อ. วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) ได้ยื่นใบลาออกจากการดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด กทพ. โดยมีกระแสข่าวว่าสาเหตุมาจากความขัดแย้งเรื่องสรรหา ผู้ว่าการคนใหม่ ตลอดจนปัญหาเรื่องโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนเปิดระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม  กล่าวว่า ประธานบอร์ด กทพ.ได้ยื่นใบลาออกจริง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. โดยมีผลทันที ทำให้หลังจากนี้ต้องเตรียมตั้งประธานบอร์ดคนใหม่เพื่อขับเคลื่อนโครงการต่อไป

แหล่งข่าวจาก กทพ. ระบุว่า สำหรับสาเหตุนั้นยังไม่มีการชี้แจงจากประธานบอร์ด แต่ที่ผ่านมานั้นคณะกรรมการ ในบอร์ดมีความคิดเห็นไม่ตรงกันเรื่อง การระดมกองทุนทีเอฟเอฟเพื่อก่อสร้างทางด่วน 2 สาย ซึ่งเป็นนโยบายโปรโมทของรัฐบาลที่ต้องการลดภาระหนี้สาธารณะของประเทศ โดยฝ่ายที่คัดค้านนั้นเห็นว่าทีเอฟเอฟเป็นโครงการที่ กทพ.เสียเปรียบด้านรายได้และการรับความเสี่ยงของโครงการ เพราะ กทพ.เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างรับความเสี่ยงเองทั้งหมด ขณะที่นักลงทุนไม่ต้องรับภาระใดเลย

นอกจากนี้ การวิเคราะห์ตัวเลขความคุ้มค่าโครงการ พบว่า กทพ.จะสูญเสีย รายได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท ตลอด ระยะเวลา 30 ปี ตามเงื่อนไขของกองทุน ทีเอฟเอฟ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 8% ทั้งนี้หากการระดมทุนทีเอฟเอฟยังต้องเลื่อนออกไปอีก กทพ.จะต้องกู้เงินเกือบ 1 หมื่นล้านบาท พร้อมกับอัตราดอกเบี้ย 3% จึงเป็นเหมือนการเสียดอกเบี้ยสองต่อ เพื่อนำเงินกู้มาสำรองจ่ายให้เอกชนที่ชนะการประมูลโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้องเปิดประมูลและก่อสร้างตามแผนภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ภายใน 2 สัปดาห์นี้จะมีการนัดประชุมบอร์ด กพท. เพื่อคัดเลือกรักษาการประธานบอร์ดไปก่อนเพื่อเปิดประชุมบอร์ดขับเคลื่อนแผนงานภาพรวมต่อไปตามปกติ

แหล่งข่าวระบุต่อว่าการรับสมัคร ผู้ว่าการ กทพ.นั้น มีผู้ที่ผ่านคุณสมบัติได้รับคัดเลือกให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์และสัมภาษณ์ในวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 4 ราย ประกอบด้วย 1.นายกฤต ธนิศราพงศ์ 2 นาย ภักดี มะนะเวศ 3.นางวิภาภรณ์ ชัยรัตน์ 4.นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์  รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา  กทพ.

ภาพ จส.100