posttoday

ลุ้นเปิดรูฟท็อปเสรีรอบใหม่

07 มิถุนายน 2561

พลังงานเตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปรอบใหม่ ขอศึกษากรอบเงื่อนไข พร้อมเร่งสรุปแผนพลังงานทดแทนภายในสิ้นปีนี้

พลังงานเตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปรอบใหม่ ขอศึกษากรอบเงื่อนไข พร้อมเร่งสรุปแผนพลังงานทดแทนภายในสิ้นปีนี้

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยในงาน Asian Sustainable Energy Week 2018 ว่า ภายในปี 2561 กระทรวงจะกำหนดรายละเอียดการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป ที่อาจจะมีการเปิดรับซื้อไฟฟ้า รอบใหม่ หรืออาจจะมีการรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบหรือไม่ ต้องติดตามรายละเอียดอีกครั้ง

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า จะศึกษาแนวทางการกำหนดจำนวนไฟฟ้าที่รับซื้อว่าจะรับซื้อกี่เมกะวัตต์ ราคารับซื้อ กลุ่มที่จะเปิดให้ลงทุน และอาจจะเกี่ยวข้องไปถึงระบบสมาร์ทมิเตอร์และสมาร์ท กริดอีกด้วย แต่ราคารับซื้อไม่ควรเกินกว่า 2.44 บาท/หน่วย

ขณะเดียวกัน จะเร่งสรุปแผนด้านพลังงานทดแทน เนื่องจากในอนาคตการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจะมากกว่า 30% โดยจะ ส่งเสริมการพัฒนาพลังงานชีวมวล พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปในรูปการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เองเหลือจึงขายเข้าระบบ

ทั้งนี้ การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ดังนั้น กระทรวงจึงเตรียมกำหนดกรอบระยะยาวไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลใน 10-20 ปีข้างหน้า โดยจะพัฒนาทั้งพลังงานทดแทนในส่วนของไฟฟ้าและยานยนต์ ซึ่งกรอบแผนงานจะกำหนดเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ และจะเร่งสรุปแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (เออีดีพี) ภายใต้พัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ (พีดีพี) ให้เสร็จภายในปลายปีนี้

นายศิริ กล่าวว่า ความมั่นคงด้านพลังงานเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของทุกประเทศในอาเซียน โดยหน่วยงานด้านพลังงานระหว่างประเทศคาดว่าความต้องการพลังงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 37% ในปี 2583 ซึ่งวาระการประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้แนะนำว่า การจะเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานต้องทำ ดังนี้ 1.สร้างความมั่นใจว่าจะสามารถเข้าถึงบริการด้านพลังงานที่ทันสมัย ราคาไม่แพงและเชื่อถือได้ 2.เพิ่มส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียน 3.เพิ่มอัตราการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสองเท่า และ 4.กระชับความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อเข้าถึงการวิจัยและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการกำลังรอความชัดเจนนโยบายการรับซื้อไฟฟ้าของรัฐบาล เนื่องจากบริษัทมีความพร้อมการให้บริการแบบครบวงจร มีความพร้อมด้านต้นทุนราคาขาย และมีการผลิตไฟฟ้าใช้เองด้วย รวมทั้งการแก้กฎหมายให้เกิดการขายไฟฟ้าระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจได้ในอนาคต