posttoday

ทอท.เดินหน้ารุกซ่อมรันเวย์รองรับการบิน

07 มิถุนายน 2561

ทอท.เล็งเปิดประมูลงานซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิ 2,500 ล้าน ย้ำเปิดประมูลดิวตี้ฟรีไม่แยกสัญญา คาดเคาะได้ภายในปีนี้

ทอท.เล็งเปิดประมูลงานซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิ 2,500 ล้าน ย้ำเปิดประมูลดิวตี้ฟรีไม่แยกสัญญา คาดเคาะได้ภายในปีนี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.มีแผนซ่อมบำรุงพื้นผิวทางวิ่ง (รันเวย์) เพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า บนพื้นที่ 7 ตารางเมตร (ตร.ม.) งบลงทุนกว่า 2,500 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดจะสามารถเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ก่อนดำเนินการประกวดราคาช่วงกลางปี 2562 และเริ่มก่อสร้างปลายปี 2562

ทั้งนี้ จะทยอยดำเนินการซ่อมรันเวย์ที่ละ 10% ของพื้นที่เป้าหมายทั้งหมดเพื่อไม่ให้เสียพื้นที่บริหารเที่ยวบินในภาพรวม อีกทั้งยังตรงกับช่วงอาคารส่วนต่อขยายแล้วเสร็จพอดีจะทำให้ได้พื้นที่หลุมจอดเครื่องบินเพิ่มจำนวน 28 หลุมอีกด้วย และจะเร่งซ่อมบำรุงผิวทางวิ่งอีก 21 จุด เนื่องจากแก้ปัญหาน้ำใต้ดินของผิวทางวิ่งซึ่งเป็นแอสฟัลต์ทำให้เกิดความเสียหายเมื่อเครื่องบินจอดกระแทก คาดว่าจะครบทั้ง 21 จุด ในเดือน ส.ค.นี้

ด้านความคืบหน้าการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ธุรกิจค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิอยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลให้ได้ตัวภายในปีนี้   เบื้องต้นจะยึดแนวทางเดิมคือให้สัมปทานดิวตี้ฟรีเพียงเจ้าเดียว เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่เชิงพาณิชย์มีการแบ่งประเภทอยู่แล้ว หากแบ่งแยกย่อยสัญญาออกไปอีกจะทำให้เกิดความสับสนเพราะบางแบรนด์มีทั้งเครื่องประดับและเสื้อผ้า

ภาพประกอบข่าว