posttoday

ครม.ยังไม่อนุมัติขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน หวั่นผิดสัญญาแจ้งก่อนไม่ถึง30วัน

05 มิถุนายน 2561

ที่ประชุมครม.ยังไม่อนุมัติขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หวั่นผิดสัญญาแจ้งล่วงหน้าไม่ถึง 30 วัน สั่งคมนาคมหารือเอกชนอีกรอบอ

ที่ประชุมครม.ยังไม่อนุมัติขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หวั่นผิดสัญญาแจ้งล่วงหน้าไม่ถึง 30 วัน สั่งคมนาคมหารือเอกชนอีกรอบ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ยังไม่พิจารณาข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมกรณีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า (MRT) สายสีน้ำเงิน ที่ตามสัญญาสัมปทานจะต้องมีการปรับขึ้นทุก 2 ปี ซึ่งปีนี้จะครบกำหนดในวันที่ 3 ก.ค.61 เนื่องจากจะต้องมีการประกาศล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วันก่อนปรับราคาใหม่ แต่ขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 30 วัน ดังนั้นหากมีการปรับขึ้นราคา อาจจะทำให้รัฐบาลเป็นฝ่ายทำผิดสัญญาได้

"วันนี้ ครม.จึงยังไม่อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอมา เพราะสัญญาระหว่างรัฐกับบริษัทเดินรถบอกว่าจะต้องบอกประชาชนล่วงหน้า 30 วัน แต่วันนี้นับไปถึง 3 ก.ค. มันเหลือไม่ถึง 30 วัน หากอนุมัติไป รัฐบาลจะกลายเป็นว่าทำผิดสัญญาได้ ดังนั้นจึงให้กระทรวงคมนาคมไปเจรจากับบริษัทว่าจะหาทางออกอย่างไร แล้วให้นำเข้ามาเสนอครม.ใหม่อีกครั้ง" นายณัฐพรกล่าว

สำหรับข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมที่นำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.วันนี้ ประกอบด้วย 1.การกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใหม่ทุก 2 ปีตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งในปีนี้ราคาแรกเข้าและราคาเพดานยังอยู่เท่าเดิมที่ 16-42 บาท เพียงแต่จะมีการปรับเพิ่มราคาเฉพาะสถานีที่ 5, สถานีที่ 8 และสถานีที่ 11 อีกสถานีละ 1 บาท

2.การกำหนดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่จะเข้ามาอยู่ในข้อบังคับตามสัญญาสัมปทานนี้ ให้กำหนดครอบคลุมไปถึงเส้นทางส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแคด้วย

3.การลดหย่อนหรือยกเว้นค่าโดยสาร โดยข้อกำหนดใหม่นี้จะยกเว้นค่าโดยสารแก่เด็กที่มีความสูงไม่เกิน 90 ซม. และผู้ที่ถือบัตรคนพิการ รวมทั้งลดหย่อนค่าโดยสารให้แก่ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปด้วย