posttoday

มะกันส่งหอมมะลิทุบข้าวไทย

05 มิถุนายน 2561

สหรัฐเตรียมส่งข้าว จัสมิน 3 สายพันธุ์ตีตลาดข้าวหอมมะลิไทย ผู้ส่งออกหวั่นโดนแย่งตลาด แนะรัฐเร่งพัฒนาสายพันธุ์

สหรัฐเตรียมส่งข้าว จัสมิน 3 สายพันธุ์ตีตลาดข้าวหอมมะลิไทย ผู้ส่งออกหวั่นโดนแย่งตลาด แนะรัฐเร่งพัฒนาสายพันธุ์

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่าเมื่อเดือน มี.ค. 2561 University of Arkansas (UAR) และ Louisiana State University (LSU) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวของ สหรัฐ และ California Cooperative Rice Research Foundation (CCRF) ได้เปิด เผยผลสำเร็จของการคิดค้นและนำเสนอข้าวกลิ่นหอมพันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ คือ ข้าวจัสมิน ARoma17 ข้าวจัสมิน CLj 01 และข้าวจัสมิน Calaroma-201

ทั้งนี้ การพัฒนาข้าวทั้ง 3 สายพันธุ์ เพื่อแข่งขันกับข้าวหอมมะลิของไทย โดยเป็นข้าวที่มีคุณสมบัติ ความหอมทัดเทียมกับข้าวหอมมะลิไทย แต่มีราคาต่ำกว่าข้าวหอมมะลิของไทย ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามและส่งผลกระทบต่อการขยายตลาดข้าวหอมมะลิไทยในอนาคต การพัฒนาสายพันธุ์ข้าวจัสมินของสหรัฐครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 จากที่สหรัฐเคยพยายามพัฒนาข้าวสายพันธุ์  JAZZMAN ขึ้นมาสำเร็จเมื่อปี 2549 และข้าว JES ในปี 2552 โดยข้าว JAZZMAN ประสบความสำเร็จสามารถวางขาย 48 มลรัฐ และส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ส่วนข้าว JES ซึ่งถูกนำมาวางจำหน่ายในแบรนด์ American Jazmine ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ให้ความเห็นว่าไทยต้องเร่งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ โดยวางตำแหน่งข้าวไทยเป็นนิชมาร์เก็ต (Niche Market) ให้มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง สร้างความรับรู้ให้ผู้บริโภคเห็นถึงความแตกต่าง รวมถึงเน้นเรื่องการสร้างความเข้มแข็งในเรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ รวมถึงขยายตลาดสู่ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ในสหรัฐ เช่น กลุ่มฮิสแปนิก กลุ่มชาวอเมริกัน เจเนอเรชั่นเอ็กซ์และวาย เป็นต้น รวมทั้งส่งเสริมการทำแผนการจัดกิจกรรมทางการตลาดข้าวครบวงจร เน้นสร้าง ส่งเสริมกิจกรรมการปรุงอาหารทางทีวี เพื่อสร้างการรับรู้ตรา Thai Hom Mali การเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารท้องถิ่น รวมถึงงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าคุณลักษณะของข้าวจัสมิน 3 สายพันธุ์ที่สหรัฐพัฒนาออกมาจะมีรสชาติ กลิ่นหอม และความนุ่มเหมือนกับข้าวหอมมะลิของไทยหรือไม่ หากคุณลักษณะด้อยกว่าก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่หากสามารถผลิตออกมาได้ใกล้เคียง คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยมีคู่แข่งขันเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทยต้องเร่งพัฒนาสายพันธุ์ข้าวหอมมะลิเพื่อรักษาคุณภาพ โดยเฉพาะในเรื่องของกลิ่นหอม เพราะปัจจุบันกลิ่นหอมของข้าวหอมมะลิไทยลดน้อยลงจากหลายสาเหตุ เช่น การใช้ปุ๋ยเคมีเพาะปลูกมากเกินไป และการเร่งเก็บเกี่ยว ทำให้กลิ่นหอมลดน้อยลง หรือกลิ่นหอมอยู่คงทนไม่นาน เช่น การเก็บเกี่ยวข้าวสด แล้วนำมาอบ 3 รอบ เพื่อให้ความชื้นของข้าวลดลงเหลือ 15-16% จึงทำให้เอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของกลิ่นลดน้อยลง หรือกลิ่นจางหายไปเร็วขึ้น

"ข้าวหอมมะลิของไทยหยุดการพัฒนาไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นรัฐบาลจึงควรเข้ามาส่งเสริมเรื่องการพัฒนาสายพันธุ์ ควบคุมการเพาะปลูก และการเก็บเกี่ยวให้มีคุณภาพ เพื่อให้ข้าวหอมมะลิไทยยังคงรักษาคุณภาพข้าวเกรดพรีเมียม เพราะไม่เช่นนั้นลูกค้าอาจหันไปสั่งซื้อข้าวหอมทั่วไปจากประเทศอื่นๆ ที่มีราคาถูก เช่น ข้าวหอมของกัมพูชา ข้าวหอมของเวียดนาม เป็นต้น" นาย ชูเกียรติ กล่าว

ภาพประกอบข่าว