posttoday

ชงแก้ศก.ฐานราก หอการค้า5ภาคชี้น่าห่วงสุด

03 มิถุนายน 2561

หอการค้าไทยเตือนเอกชนต้องเร่งปรับตัวให้ทันยุคดิจิทัล เป็นแนวพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พร้อมดันไทยสู่มหาอำนาจทางเกษตรอาหาร-พลังงาน

หอการค้าไทยเตือนเอกชนต้องเร่งปรับตัวให้ทันยุคดิจิทัล เป็นแนวพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พร้อมดันไทยสู่มหาอำนาจทางเกษตรอาหาร-พลังงาน

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและประธานหอการค้าไทย กล่าวในงานสัมมนาหอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี 2561 ว่า หอการค้าไทยจะรวบรวมข้อมูลความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่างๆ ปีที่ผ่านมา รวมทั้งข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากหอการค้าภาคทั้ง 5 ภาค เป็นสมุดปกขาวเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล โดยจะมอบให้แก่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในวันปิดงานสัมมนาหอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี วันที่ 3 มิ.ย.นี้

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและหอการค้าภาคคุยกันว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ที่ห่วงคือ เศรษฐกิจฐานรากที่ยังเดือดร้อนอยู่ภายใต้บริบทการค้าโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเปลี่ยนถ่ายยุคดิจิทัล (ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น) และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ภาคธุรกิจและเอกชนต้องปรับตัวให้ทัน

ทั้งนี้ เมื่อมองประเทศไทยมีอุตสาห กรรมใดสู้ได้บ้าง พบว่าอุตสาหกรรมเกษตร อาหารไทยสามารถพัฒนาให้เป็นผู้นำ มหาอำนาจเกษตรอาหารของโลกได้ เพราะทั่วโลกต้องการบริโภคอาหาร อีกทั้งสินค้าเกษตรหลายตัวของไทยสามารถพัฒนาเป็นพืชพลังงานได้ในอนาคต

"แนวทางหนึ่งที่แก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากได้คือ ชูเกษตรอาหารเป็นอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพและความพร้อม มาพัฒนาต่อยอดโดยเข้าไปช่วยด้านตลาด ทำแพ็กเกจจิ้งและขนส่ง โลจิสติกส์ให้ครบวงจร หอการค้าไทยจะทำเป็นโซลูชั่น เสนอให้รัฐบาลพิจารณา คิดว่าน่าจะตอบโจทย์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล" นายวิชัย กล่าว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิจัยและวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การที่ดิจิทัลกลายเป็นนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ทั่วโลกใช้ หากไทยไม่ปรับตัวหรือปรับตัวไม่ทัน อาจทำให้เศรษฐกิจโตต่ำได้