posttoday

อ้อนรัฐดึงนักท่องเที่ยว

03 มิถุนายน 2561

รมว.ท่องเที่ยวฯ ลงเคลียร์ปัญหาตลาดนัดจตุจักร ทางผู้ค้าวอนช่วยโปรโมทดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังยอดขายตกต่ำ

รมว.ท่องเที่ยวฯ ลงเคลียร์ปัญหาตลาดนัดจตุจักร ทางผู้ค้าวอนช่วยโปรโมทดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังยอดขายตกต่ำ

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้นำคณะลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการเรื่องนี้ไว้ โดยได้รับฟังปัญหาและความต้องการจากผู้ค้าและสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเพื่อรับทราบปัญหา รวมทั้งต้องการสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวตลาดนัดจตุจักร การผลักดันให้นักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมานิยมซื้อสินค้าในตลาดนัดจตุจักร ทำให้เกิดรายได้ให้ประเทศและเศรษฐกิจเข้มแข็ง

สำหรับปัญหาและความต้องการของผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร ประกอบด้วย 6 ข้อ คือ 1.สถานที่จอดรถนักท่องเที่ยวและขนถ่ายสินค้าไม่เพียงพอ 2.มีผู้บุกรุกวางสินค้าบนพื้นผิวจราจร 3.ตั้งขายสินค้าบังทางเข้าออก 4.ผู้บุกรุกทิ้งค่าสาธารณูปโภคส่วนกลางให้ผู้ค้าจ่าย 5.ค่าเช่าแผงสูงกว่าของเอกชนที่ตั้งอยู่โดยรอบ และ 6.การจัดถนนคนเดินมีปัญหา

ขณะเดียวกัน ต้องการให้การ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ ชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวซื้อสินค้า และต้องการให้ตลาดนัดจตุจักรมีรูปแบบบริหารงานโดยความร่วมมือจาก 3 ฝ่าย คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และภาคประชาชน โดยประเด็นที่หารือมีส่วนเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับกระทรวงเพียงหนึ่งประเด็น คือการช่วยโปรโมท ส่วนประเด็นอื่นๆ จะนำไปสรุปและเสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป

ด้านสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้แก่ ให้ ททท.สนับสนุนโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าในตลาดนัด ให้ ททท.จัดกรุ๊ปทัวร์มาลงในพื้นที่และจัดพื้นที่จอดรถทัวร์ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเคลียร์พื้นที่บนผิวจราจรที่เกิดจากผู้บุกรุก รวมถึงอยากให้ รฟท.ใช้หลักธรรมาภิบาล ยึดระเบียบและกฎหมายโดยใช้มาตรฐานเดียวกันในการแก้ปัญหา และอยากให้ กทม.มาบริหารจัดการพื้นที่เพราะมีความพร้อม

อ้อนรัฐดึงนักท่องเที่ยว